Trước vòng 26 Night Wolf V.League 1-2023/24:
Gay cấn trước lúc hạ màn!

Mặc dù Thép Xanh Nam Định đã nhận cúp vô địch, nhưng ngôi Á quân vẫn chưa rõ sẽ thuộc về MerryLand QN Bình Định hay Hà Nội FC. Đặc biệt là cuộc đua trốn suất đá play-off với 3 cái tên: SLNA, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và LPB Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ phải chờ đến sau trận cuối cùng mới được định đoạt. Vòng 26 sẽ diễn ra đồng loạt vào lúc 17g ngày CN (30/6).

Trong cuộc đua tới ngôi Á quân, MQ.BĐ (44đ) đang chiếm ưu thế với 2 điểm nhiều hơn so với Hà Nội FC (42đ), nhưng đối thủ ở vòng cuối của họ cũng được cho là “xương” hơn so với đối thủ. Cả 2 cùng được đá tại sân nhà ở vòng này.

Tại sân Quy Nhơn, đội bóng đất Võ đụng độ với nhà vô địch mùa trước – CAHN (37đ), đội bóng mà họ từng thủ hoà ngay tại Hàng Đẫy trong trận lượt đi. Mặc dù vừa trải qua chuỗi trận đáng thất vọng trước khi “thay tướng”, nhưng 2 chiến thắng liên tiếp vừa qua của CAHN (cùng ghi 5 bàn) trước Hải Phòng và LPB.HAGL lại cho thấy dường như HLV Polking đã tìm được “công thức” để giúp các học trò phát huy năng lực của mình. Cũng cần nói thêm về vị trí của CAHN hiện tại: Tạm xếp thứ 5, nhưng chỉ hơn TPHCM về chỉ số phụ mà thôi. Do vậy, đội khách cũng rất cần có điểm để củng cố thêm hy vọng có thể đứng trong tốp 5 chung cuộc. Trong khi ấy, với MQ.BĐ thì vị trí Á quân Giải Vô địch quốc gia cũng sẽ là kết quả tuyệt vời, chưa từng đạt tới trong suốt lịch sử của CLB rồi (thành tích cao nhất chỉ là hạng 3 vào các năm 2006 và 2022). Vì thế, trận đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân” này chắc chắn sẽ diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, khi cả 2 cùng còn nguyên động lực để đạt vị trí tốt nhất có thể.

Tại sân Hàng Đẫy, Hà Nội (42đ) gặp Becamex Bình Dương (34đ) – đội bóng từng có thời điểm sẽ là một ứng cử viên vô địch của mùa giải này. Nhưng mọi thứ đã thay đổi rất nhanh khi 2 bên trải qua một loạt trận đấu với kết quả gần như trái ngược. Ở thời điểm hiện tại, HN.FC đã ít nhất nằm trong tốp 3 (nhiều hơn đội xếp sau 4 điểm) và có cả cơ hội bảo vệ ngôi Á quân nếu thắng trận này trong khi MQ.BĐ thua ở trận diễn ra cùng giờ. Quyết tâm giành trọn 3 điểm của thầy trò HLV Iwamasa là không có gì phải nghi ngờ. Phía bên kia, B.BD cũng rất muốn có điểm để không rơi xuống sâu hơn. Trận hoà trước MQ.BĐ ở vòng trước có thể xem là kết quả khả quan để có thể hy vọng có thể làm điều tương tự ở vòng đấu này. Với việc HN.FC đang “vào phom”, lại có lợi thế sân nhà nên đội bóng Thủ đô sẽ được đánh giá cao hơn ở trận đấu này.

Như đã đề cập, tới trước vòng cuối cùng, cuộc đua “trốn play-off” hiện còn 3 cái tên gồm SLNA (27đ), LPB.HAGL và HL.HT (cùng 29đ). Ở vòng đấu này, SLNA phải làm khách trước Thể Công-Viettel (mượn sân Lạch Tray làm sân nhà), trong khi cả LPB.HAGL gặp Hải Phòng và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Đông Á Thanh Hoá cùng tại sân nhà. Đang kém 2 điểm, lại gặp đối thủ mạnh hơn tại sân đối phương, rõ ràng là cơ hội để thoát khỏi vị trí áp chót bảng của SLNA khá thấp. Thầy trò HLV Phạm Anh Tuấn buộc phải thắng, cùng lúc 1 trong 2 đội còn lại thua thì họ sẽ “thoát”. Trường hợp SLNA thắng mà cả 2 đội còn lại hoà thì khi ấy cả 3 đội sẽ cùng 30 điểm và tính chỉ số phụ trong nhóm, và trong trường hợp ấy, SLNA vẫn bất lợi hơn…

Tại sân Hàng Đẫy, chưa nói tới lợi thế sân nhà, xét về thực lực lẫn phong độ, TC.VT (38đ) đều được đánh giá là nhỉnh hơn so với SLNA. Chiến thắng 5-0 của họ ngay tại sân Thanh Hoá vừa qua là một bất ngờ cho giới chuyên môn. Dù vậy, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn cần thêm 1 chiến thắng nữa để đảm bảo giữ vững vị trí thứ 4 chung cuộc (đang hơn CAHN 1 điểm). Trong bối cảnh ấy, mục tiêu chiến thắng của SLNA quả là vô cùng khó khăn. Nếu cứ đá như trận hoà HL.HT (trên sân nhà) đầy vất vả ở vòng trước thì SLNA sẽ gần như không có “cửa”. Họ cần làm được điều gì đó đặc biệt để tạo đột biến, nếu không SLNA sẽ chỉ đành bằng lòng với vị trí hiện tại để chuẩn bị tốt nhất cho trận play-off với đội bóng PVF-CAND (chính thức đạt Giải Nhì và tấm vé dự trận play-off sau loạt trận cuối vòng 22 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023/24 diễn ra chiều 29/6).

Cùng thời điểm, 2 trận đấu sẽ được “nối máy song song” với trận này là LPB.HA (29đ) – Hải Phòng (35đ) và HL.HT (29đ) – ĐA.TH (34đ). Như đã nói ở trên, cơ hội “thoát play-off” của LPB.HA và HL.HT đều cao hơn so với SLNA. Bởi nếu SLNA thua thì khỏi bàn, ngay cả SLNA chỉ hoà thì dẫu có thua trận cuối, cả 2 đều vẫn còn nhiều hơn ít 1 điểm so với đội quân xứ Nghệ. Nhìn chung, đây đều là những trận đấu mà đội chủ nhà tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng lại có nhiều động lực hơn. Bởi vậy, hoàn toàn có thể dự đoán rằng cả 2 đội chủ sân Pleiku và Hà Tĩnh đều sẽ có điểm trong trận đấu cuối cùng.

Hai trận đấu còn lại diễn ra tại sân 19/8 (Nha Trang), nơi Khánh Hoà sẽ đá trận cuối cùng của họ ở V.League 1 trước khi trở lại với V.League 2 (tức giải Hạng Nhất) mùa tới. Đội khách TPHCM được đánh giá cao hơn, nhưng với những gì đội bóng phố biển từng thể hiện ở 2 trận gần nhất trên sân khách (sau khi đã rớt hạng) thì có thể tin rằng Khánh Hoà sẽ không buông xuôi để có được 1 trận chia tay đẹp.

Trận còn lại diễn ra tại sân Hoà Xuân, nơi Quảng Nam tiếp đón đội tân vô địch TX.NĐ, một trận đấu mà cả 2 cùng sẽ chơi thoải mái và xác xuất về 1 kết quả hoà cũng khá cao.