17h00 ngày 7/5, Long An vs Đồng Tháp:
Trận derby sinh tồn!

Thành phố Tân An chiều nay sẽ chứng kiến một trận derby miền Tây Nam Bộ, nhưng nghiệt ngã thay, đấy cũng là trận “chung kết ngược” sớm nhất của chủ nhà Long An và đội khách Đồng Tháp.

Hình như có một lời nguyền dành cho bóng đá khu vực đồng bằng sông Cửu Long khi mỗi mùa giải đều có một đội bóng phải đua trụ hạng, thậm chí là xuống hạng. Năm nay, khi V.League chỉ mới qua được 8 vòng đấu, nhưng đã có 2 CLB miền Tây được “điểm mặt, đặt tên” ở cuộc đua trụ hạng là Long An và Đồng Tháp. Thậm chí, đội Đồng Tháp còn được giới chuyên môn đưa vào “bảng phong thần” ở danh sách rớt hạng cuối mùa giải. Vậy nên, trước trận đấu mang tính sinh tồn vào chiều nay, Đồng Tháp đã gây bất ngờ khi vời lại người cũ Trần Công Minh về ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng, để HLV Phạm Công Lộc lên vị trí giám đốc điều hành. Có vẻ như những người làm bóng đá ở xứ sen hồng đang muốn sự kết hợp giữa bộ đôi Công Lộc – Công Minh từng giúp Đồng Tháp lên ngôi ở giải VĐQG năm 1996 sẽ thổi làn gió mới, cũng như đem lại may mắn cho bóng đá Đồng Tháp.

Mong muốn là vậy, nhưng ngay buổi tối khi biết tin HLV Trần Công Minh trở về nắm Đồng Tháp sau khi chia tay CLB Cà Mau ở giải hạng Nhất, nhiều người trong làng bóng đá Việt Nam đã nửa đùa, nửa thật: “Với lực lượng của Đồng Tháp hiện nay, dù có mời được HLV Mourinho sang trợ giúp thì cũng khó xoay chuyển được tình thế chứ nói gì Trần Công Minh”. Tuy nhiên, thà có chút thay đổi còn hơn không làm gì, và những người làm bóng đá ở Đồng Tháp đang hy vọng kể từ trận đấu trên sân Long An chiều nay, đội bóng của họ sẽ đổi được vận sau khi “thay tướng”. Dù thực tế HLV Công Minh chẳng xa lạ gì với khán giả chủ nhà khi từng có thời gian nằm trong BHL đội Long An, thậm chí giữ chức HLV trưởng vài trận đấu ở mùa giải 2011.

Xét lực lượng, cả chủ nhà Long An lẫn đội khách Đồng Tháp đều khá cân bằng, chưa kể trận này cả hai đều mất những quân bài khá quan trọng là Huỳnh Tấn Tài (Long An) và Lê Hải Anh (Đồng Tháp). Chính việc cân bằng lực lượng sẽ khiến trận đấu này trở nên hấp dẫn, và ở đấy những người cầm quân càng phải chứng tỏ được năng lực lẫn bản lĩnh trong việc giúp đội nhà thoát hiểm.

Mục tiêu của cả hai trong cuộc so kè này gói gọn trong 2 chữ “phải thắng”. Bởi chỉ có giành được 3 điểm mới giúp họ giải tỏa áp lực, đồng thời có thêm động lực ở những cuộc vượt dốc gian nan phía trước.

Sau thất bại tan nát với tỷ số 2-5 trước Hà Nội T&T trên sân Cao Lãnh, ông Phạm Công Lộc – khi ấy còn nắm vai trò HLV trưởng Đồng Tháp đã xác định khả năng của đội bóng xứ sen hồng là tranh vé play-off trụ hạng, nhưng nếu không giành được 3 điểm trước Long An thì ngay cả hy vọng đi tranh play-off của đội khách cũng không dễ.

Chiều nay, trận đấu ở sân Long An được dự báo sẽ rất hấp dẫn, nhưng xem ra đấy là một cuộc đối đầu rất buồn của những người yêu bóng đá miền Tây Nam Bộ.