Becamex Bình Dương:
"Bài toán sống chung với… World Cup"

World Cup 2014 đã chính thức khai mạc tại đất nước Brazil xa xôi. Thế nhưng, bên cạnh sự diệu vợi mà sân chơi này mang lại, các đội bóng V-League, đặc biệt là ứng viên cho chức vô địch B.BD đang phải đau đầu với nỗi lo làm sao để sống chung với World Cup?!

MẤT GIẤC MƠ VÌ… THIẾU NGỦ

B.BD đã có sự trở lại mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Thế nhưng, họ vẫn bị bất lợi so với đối thủ số một HN.T&T. Có lực lượng hùng hậu, nhưng để xóa được khoảng cách về điểm số (kém 3 điểm, đá hơn 1 trận) và vượt lên trước HN.T&T thì đòi hỏi B.BD không được mắc bất cứ sai lầm nào từ nay cho đến hết giải.

Một lãnh đạo đội bóng cho biết: “Chúng tôi từng phải trả giá đắt vì những giải đấu lớn. Trước những sự kiện bóng đá lớn như World Cup, Euro, toàn đội đang chơi rất tốt, chiếm vị trí cao trên bảng xếp hạng. Ấy vậy mà sau giải, một số ngôi sao bỗng dưng đánh mất phong độ. Người thì bảo, họ mải mê xem bóng đá nên suy giảm thể lực. Có người còn đi xa hơn, nghĩ đến những vấn đề được coi là mặt trái của bóng đá. Và cuối cùng, đội bóng phải trả giá bằng cả giấc mơ của mình”.

QUẢN BẰNG CÁCH… KHÔNG QUẢN

Tại World Cup lần này, các trận đấu thường diễn ra rất muộn. Điều này khiến nỗi lo quản quân ở các đội bóng càng tăng lên. Bởi lẽ, không như các giải đấu trước, trong thời gian diễn ra World Cup, các giải đấu quốc nội vẫn diễn ra. Chính vì điều này mà sự mất tập trung của các cầu thủ có thể khiến đội bóng lạc nhịp trong giai đoạn nước rút.

Trao đổi với phóng viên báo Bóng đá, ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương cho biết: “Chúng tôi đang phải học cách sống chung với World Cup. Bởi giải đấu này là một sự kiện đặc biệt  và không thể không xem. Chúng tôi không thể quản quân theo cách cứng nhắc là cấm xem bóng đá. Mà có muốn cấm thì cũng khó mà thực hiện bởi tắt tivi thì họ có internet; cắt internet thì cầu thủ có 3G; thu sim điện thoại này thì họ có điện thoại khác. Cấm đoán một cách tuyệt đối chỉ khiến bầu không khí ở đội bóng thêm căng thẳng và dễ tạo ra sự chống đối ở các cầu thủ. Tuy nhiên, BHL và bộ phận điều hành đội bóng phải có trách nhiệm thường xuyên đôn đốc và giám sát chặt chẽ sinh hoạt của các cầu thủ trong thời gian diễn ra World Cup”.

Ông Chóng tiết lộ rằng, HLV Lê Thụy Hải đã gửi thông điệp về một World Cup chuyên nghiệp và trách nhiệm đến toàn đội bóng. Theo đó, BHL đội bóng B.BD sẽ không cấm cầu thủ xem World Cup nhưng đòi hỏi ở họ sự tỉnh táo, khoa học trong phân bố thời gian và sức khỏe. Mỗi cầu thủ phải cam kết rằng, việc xem bóng đá không làm ảnh hưởng đến tập luyện và thi đấu. Về vấn đề này, Trưởng đoàn bóng đá B.BD Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Rất dễ nhận thấy ai không biết giữ mình mùa World Cup. Hàng ngày, chúng tôi vẫn tập luyện với cường độ cao và nếu ai không đảm bảo sức khỏe, họ sẽ bị loại khỏi guồng quay chung. Khi ấy, họ sẽ tự đánh mất cơ hội và quyền lợi. Vì thế, chúng tôi khuyến khích các cầu thủ không xem trực tiếp các trận đấu diễn ra lúc quá khuya. Họ có thể xem phát lại trận đấu đó”.

Đừng quên bài học quá khứ!

Trưởng đoàn bóng đá B.BD Nguyễn Thanh Quang cho biết: “BĐVN từng chứng kiến nhiều cầu thủ phải trả giá đắt vì đánh mất mình trong dịp World Cup. Tôi tin rằng, các cầu thủ đã tìm thấy cho mình những bài học đắt giá để không vấp phải vết xe đổ của đồng nghiệp. Hãy tận hưởng World Cup, nhưng đừng bao giờ nghĩ, bạn sẽ làm giàu được từ sân chơi này, bởi rất có thể, bạn sẽ khánh kiệt và đánh mất luôn sự nghiệp”.