“BẢN THIẾT KẾ” CHO NHÀ VÔ ĐỊCH
Trước mùa giải 2014, B.BD có thay đổi về mô hình hoạt động khi quyền quản lý đội bóng thuộc về Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương. Các cổ đông góp vốn “nuôi” B.BD gồm có nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác nhau và trong đó, quan trọng nhất là tỉnh Bình Dương (thông qua đơn vị nắm quyền cổ đông là Sở VH-TT&DL). Nhờ nguồn vốn cốt lõi gồm cả tài chính và cơ sở vật chất từ chính quyền địa phương, sức mạnh của B.BD được nhân lên khi có thêm nguồn tài chính do doanh nghiệp, nhà tài trợ chung tay góp lại.
Thậm chí, để tạo điều kiện cho Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương tìm thêm nguồn thu “nuôi” đội bóng, Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Dương còn cho phép đội bóng đất Thủ khai thác các biển quảng cáo trên các tuyến quốc lộ ở địa bàn tỉnh. Đội bóng cũng được chủ động mở rộng các hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực ngoài bóng đá như bất động sản, du lịch… Nhờ vậy, B.BD tỏ ra hơn hẳn các đội bóng khác tại V.League về khả năng… kiếm tiền.
Trong mùa giải 2014, tổng doanh thu của B.BD là khoảng 50 tỷ đồng. Trong đó, bán biển quảng cáo trên sân là 15 tỷ đồng, các hoạt động chuyển nhượng (bán, cho mượn cầu thủ) khoảng 3 tỷ đồng, bán vé thu 2 tỷ đồng, còn lại là đến từ các hợp đồng tài trợ, hoạt động tổ chức dịch vụ lữ hành…
Ông Cao Văn Chóng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương chia sẻ: “Trong bóng đá chuyên nghiệp, thành tích chuyên môn và nền tảng tài chính của một CLB có liên hệ chặt chẽ với nhau. CLB quan tâm đến việc phát triển nguồn thu, có nền tảng tài chính ổn định thì sẽ có tiền chiêu mộ cầu thủ tốt, có lợi thế trong cuộc đua giành các danh hiệu. Với mô hình của B.BD hiện tại, chúng tôi vô địch V-League 2014 là kết quả tương xứng với tâm huyết của cả tập thể và tầm nhìn của các cấp lãnh đạo”.
Thành công ở mùa giải 2014 chưa làm B.BD thỏa mãn và theo ông Cao Văn Chóng, nhiều kế hoạch lớn khác sẽ được nhà tân vô địch V-League tiến hành trong thời gian tới. “Thành công về chuyên môn sẽ tác động ngược trở lại với tình hình tài chính của CLB. Với chức vô địch V-League vừa giành được, B.BD có điều kiện đẩy mạnh tiếp thị, thu hút quảng cáo và tài trợ nhiều hơn. Mục tiêu mà B.BD hướng đến là không ngừng hoàn thiện, mạnh mẽ hơn về mọi mặt để đại diện cho Việt Nam tranh tài với các CLB hàng đầu châu Á!”, ông Chóng khẳng định.
SỐ 1 V.LEAGUE TỪ… THÁNG 10/2013
Mô hình CLB chuyên nghiệp mà B.BD xây dựng và áp dụng như kể trên được AFC đánh giá rất cao. Cụ thể, trong đợt sát hạch các CLB V.League được AFC tiến hành vào tháng 10/2013, B.BD là đội bóng duy nhất của Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí CLB chuyên nghiệp mà AFC quy định.
Có thể nói, ngay từ thời điểm đó, tức là trước khi V.League 2014 khởi tranh gần 2 tháng, B.BD đã được AFC coi là CLB số một tại Việt Nam dựa trên quá trình đánh giá các CLB chuyên nghiệp theo các tiêu chí là: Cơ sở vật chất; Hệ thống đào tạo trẻ; Tổ chức thi đấu; Truyền thông – tiếp thị tài trợ; Bộ máy quản lý – tài chính. Trong đó, sự khác biệt của B.BD so với đa số các CLB V.League chính là mô hình hoạt động và khả năng tìm kiếm nguồn thu.
Thực tế, nhờ “điểm sáng” B.BD, V.League được bộ phận chức năng của AFC xếp hạng 17/23 giải VĐQG chuyên nghiệp của châu Á. Vị trí này giúp V.League có suất dự AFC Champions League, giải đấu số một cấp CLB của châu lục kể từ mùa giải 2014 thay vì chỉ được dự AFC Cup như trong giai đoạn 2009-2013.
Vì thế, chức vô địch V.League 2014 đến với B.BD là điều tất yếu và xứng đáng với nỗ lực của cả một bộ máy đã bỏ ra trong cả mùa giải. Con đường thành công của B.BD có lẽ cần được các “bại tướng” của họ học hỏi trong thời gian tới để V.League tiến lên được tầm cao mới.
Thành tích của B.BD tại V.League
Trong 11 mùa giải V.League mà B.BD góp mặt, họ luôn đặt tham vọng lớn và được các đối thủ đánh giá cao ngay cả ở 4 mùa giải liên tiếp không giành vị trí cao trên BXH chung cuộc (từ 2010 đến 2013).