"Đại chiến" SHB Đà Nẵng – B.Bình Dương:
Cuộc đối đầu của hai HLV họ Lê

Lịch sử sân Chi Lăng ghi nhận họ từng là thầy trò và từng là đối thủ của nhau trên cabin kỹ thuật. Cuối tuần này, 2 nhà cầm quân họ Lê lại đối đầu với nhau tại một nơi chôn giấu quá nhiều kỷ niệm.

1. Hai nhân vật đã, đang và sẽ mãi ghi dấu kỷ niệm trong lòng người hâm mộ bóng đá sông Hàn chính là HLV Lê Thụy Hải và Lê Huỳnh Đức. Chủ nhật này, ông Hải “lơ” thêm một lần nữa cùng B.Bình Dương trở về Chi Lăng chiến đấu với đoàn binh của HLV thế hệ hậu sinh Lê Huỳnh Đức.

Nhắc đến HLV Lê Thụy Hải, hẳn người ta sẽ nhớ đến ông khi tạo dựng nên một triều đại hoàng kim cho bóng đá đất Thủ Dầu Một. Năm 2006, sau khi chia tay bóng đá sông Hàn, ông Hải “lơ” kết duyên với B.Bình Dương và ngay lập tức gặt hái thành công bằng vị trí á quân V.League.

Ở 2 mùa giải 2007, 2008, B.Bình Dương thăng hoa cực độ dưới bàn tay của ông Hải với 2 chức vô địch V.League liên tiếp.

Nhưng rồi, ông Hải đã chia tay đất Thủ để ra dẫn dắt Thể Công ở mùa giải 2009. Đó cũng là mốc thời gian đánh dấu giai đoạn lận đận của nhà cầm quân “đặc biệt” này, cũng là khởi đầu cho sự suy tàn của “đế chế” B.Bình Dương.

Dường như cái nghiệp cầm quân của ông Hải “lơ” sinh ra đã có duyên nợ với bóng đá đất Thủ Dầu, bởi “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”, cuối cùng ông Hải cũng trở về kết duyên với B.Bình Dương để cùng nhau tìm lại ánh hào quang.

2. Với Lê Huỳnh Đức, Đà Nẵng đã cho anh quá nhiều kể từ ngày chuyển sang nghiệp cầm quân. Có thể nói, Huỳnh Đức là HLV trẻ thành công nhất ở V.League khi cùng bóng đá sông Hàn giành trọn bộ sưu tập thành tích các danh hiệu quốc nội.

Con đường thăng tiến của nhà cầm quân trẻ tuổi này không khỏi khiến nhiều người choáng ngợp. Thế nhưng, thành công không bao giờ tự đến. Lê Huỳnh Đức không thể phủ nhận cuộc đời đã cho anh những may mắn khi gắn bó với bóng đá sông Hàn. 

3. Họ là 2 nhà cầm quân đầy cá tính của bóng đá Việt Nam. Nếu như ông Lê Thụy Hải được ví như “người đặc biệt” với những phát biểu gây sốc nhưng lại tỏ ra ân cần, chu đáo với học trò, thì Lê Huỳnh Đức nổi tiếng với “bàn tay sắt”. Nhưng ở họ có một điểm chung là những HLV thành công.

Ở 2 nhà cầm quân họ Lê này còn có một điểm chung là từng cầm sa bàn chỉ đạo đội chủ sân Chi Lăng. Năm 2005, Đà Nẵng dưới sự dẫn dắt của HLV Lê Thụy Hải đã giành vị trí á quân V.League. Hồi đó, Huỳnh Đức là học trò của ông Lê Thụy Hải.

Chiều Chủ nhật này, họ lại cầm sa bàn bước ra sân Chi Lăng nhưng ở 2 đầu chiến tuyến. SHB.Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn vì thiếu hụt nhân sự. Trong khi đó, B.BD của “thầy cũ” Lê Thụy Hải ở giai đoạn thăng hoa. Nhưng điểm chung chắc chắn là cả 2 đoàn quân của họ đều nuôi trong mình khát khao chiến thắng. 

Thực tế, kể từ khi Huỳnh Đức chuyển sang cầm quân SHB.Đà Nẵng, HLV Lê Thụy Hải đã nhiều lần đối đầu với học trò cũ trên cương vị HLV trưởng nhiều đội bóng khác nhau. Có điều, ông Hải “lơ” thất bại nhiều hơn được đón lấy niềm vui.

Ngay tại Chi Lăng, cũng lắm lần ông Hải “lơ” dẫn quân trở về chống lại đội bóng của học trò cũ nhưng đa phần thất bại, dù có những thời điểm SHB.Đà Nẵng lâm vào khốn khó.

Vậy cuộc đối đầu giữa 2 HLV họ Lê vào Chủ nhật thì sao?

Phạm Tâm