Nastja Ceh:
Lần cuối cho một tượng đài

Ngày 10/8 tới, trận đấu với HN.T&T trên sân Hàng Đẫy ở vòng đấu hạ màn Eximbank V.League 2014 có thể sẽ là lần cuối cùng tiền vệ Nastja Ceh khoác áo CLB Thanh Hóa. Sau 2 năm gắn bó, mang đến những xúc cảm ngây ngất cho CĐV xứ Thanh, “thiên thần tóc vàng” sẽ nói lời từ biệt để hướng đến chân trời mới của đời mình…

2 NĂM ĐỦ ĐỂ TRỞ THÀNH… BẤT TỬ
Còn nhớ, Nastja Ceh cập bến Thanh Hóa trước thềm V.League 2013 một cách khá lặng lẽ. Phải đến sát ngày mùa giải khởi tranh, những người quan tâm đến giải đấu số 1 Việt Nam mới biết rằng CLB xứ Thanh đang sở hữu tiền vệ từng thi đấu tại VCK World Cup. Nhớ lại lần đầu tiên thấy tên mình được báo giới Việt Nam đồng loạt nhắc đến dù vẫn chưa ra sân trận đấu chính thức nào tại V.League, Nastja Ceh vẫn không giấu nổi tâm trạng bực bội do lúc đó, quá khứ của anh bị… hiểu lầm. Nastja Ceh kể: “Một tờ báo không tìm hiểu kỹ về tôi mà đã tuyên bố tôi là kẻ từng tham gia đường dây cá độ ở châu Âu. Tôi và người đại diện đã làm mọi cách nhưng không thể cải chính hết những thông tin như thế trên các trang web bằng tiếng Việt”.

Thế rồi, để chứng minh rằng mình không phải là kẻ “ra tù, vào tội” hoặc sở hữu quá khứ “bất hảo”, Nastja Ceh dồn hết sự tập trung cho các trận đấu đầu tiên trong màu áo Thanh Hóa. Và với đẳng cấp của cầu thủ từng khoác áo số 10 của ĐTQG Slovenia dự World Cup 2002 và nhiều lần tranh tài ở các giải đấu đỉnh cao của châu Âu, Nastja Ceh dần trở thành mắt xích quan trọng nhất trong đội hình Thanh Hóa ở V.League 2013. Chỉ một thời gian ngắn, ở V.League chẳng ai nhắc đến quá khứ của Ceh mà chỉ dành cho anh những lời ca tụng về khả năng điều tiết lối chơi, những đường chuyền đẹp như tranh vẽ và những quả sút phạt đẳng cấp bằng cái chân trái cực “ngoan”.

Sau “màn chào hỏi” ở V.League 2013, đến mùa 2014 thì Nastja Ceh trở thành thủ quân của Thanh Hóa, chuyển sang dùng áo số 10 thay vì số 55 như trước và thực sự là cái tên “bất khả xâm phạm” tại đội bóng xứ Thanh. Cũng chính việc có trong tay một “thủ lĩnh” dày dạn kinh nghiệm như Nastja Ceh mà giấc mơ vô địch Thanh Hóa đặt ra hồi đầu mùa giải mới thành hình. Và thực tế, trong suốt nửa đầu của mùa 2014, người ta thấy đội bóng xứ Thanh với đầu tàu là Nastja Ceh đã chiến đấu rất tự tin để theo đuổi giấc mơ vô địch.

Tiếc là Nastja Ceh khi đến Việt Nam thì đã 34 tuổi và sau 2 năm, tuổi đời của anh khiến cho những trở ngại khi phải chơi bóng trong điều kiện thời tiết nhiệt đới, nóng ẩm tại Việt Nam là một gánh nặng quá lớn. Và tại Thanh Hóa, những thương vụ chuyển nhượng thời gian qua chưa giúp Nastja Ceh có được những đối tác ăn ý để chia sẻ gánh nặng. Đó là lý do lớn nhất khiến giấc mơ vô địch V.League mà Nastja Ceh theo đuổi trở nên dang dở.

Tiền vệ người Slovenia này vẫn cảm thấy rất day dứt vì điều ấy, cả khi anh được các đồng đội, bạn bè và ngay cả các đối thủ đã từng có những trận đấu “tóe lửa” trong 2 năm qua khẳng định rằng: “Nastja Ceh là một huyền thoại, không bao giờ V.League có thể quên!”.

Trung Dũng