Nhận định bóng đá Than Quảng Ninh vs Hà Nội T&T, 17h00 ngày 11/09:
Nấc thang lên thiên đường

Đội đầu bảng gặp đội thứ nhì khi giải đấu chỉ còn 2 vòng nữa trong bối cảnh mà cả hai hiểu nhau đến tận chân tơ, kẽ tóc. Đội thắng trong cuộc chiến này coi như chạm một tay vào chức vô địch, thế nên dễ hiểu khi Than Quảng Ninh và HN.T&T đều sẽ làm tất cả để có chiến thắng.

KHÔNG CÓ ĐƯỜNG LÙI CHO HN.T&T

Than.QN sẽ vô địch ngay ở vòng này, nếu họ thắng HN.T&T và Hải Phòng, SHB.ĐN đều thất bại. Hiểu rằng sẽ tan mộng vô địch ngay sau vòng này nếu thua tại Cẩm Phả, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm buộc phải đủ thận trọng để bảo vệ mành lưới và cũng cần phải có sự quyết đoán, thậm chí mạo hiểm để có được chiến thắng. Một trận hòa với HN.T&T cũng chẳng khác một thất bại nếu Hải Phòng và SHB.ĐN cùng thắng (điều rất dễ xảy ra).

HN.T&T gặp khó khăn về nhân sự mùa này, bắt đầu từ sự khủng hoảng thượng tầng bởi chính sự ra đi của HLV Phan Thanh Hùng – người đang cầm quân cho đội bóng đối thủ. 5 vòng đầu, HN.T&T có 1 trận hòa và đứng bét bảng. Một loạt trụ cột thay nhau vắng mặt vì chấn thương như Văn Biển, Thanh Hào, Duy Mạnh trong khi Văn Quyết lại bị treo giò 5 trận. Khi trở lại với cuộc đua vô địch, HN.T&T lại mất Samson – cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của họ và đang đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới.

Trước một Than.QN khí thế đang lên, lại thi đấu ở chảo lửa Cẩm Phả, HN.T&T buộc lòng phải chơi chắc chắn. Ở trận lượt đi, HN.T&T thua trên sân nhà bởi cái đầu của Dyachenko nên trận này, HLV Chu Đình Nghiêm có thể kéo Gonzalo về chơi ở vị trí trung vệ. Trong trường hợp này, đột biến được tạo ra bởi hàng tiền vệ đẳng cấp với những ngôi sao như Thành Lương, Văn Quyết hoặc các tài năng trẻ như Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Thành…

Khi cần có bàn thắng, Gonzalo sẽ được đẩy lên cao… Mùa 2013, HN.T&T vô địch nhờ chính cách bố trí nhân sự này và HLV Phan Thanh Hùng là người thực hiện rất tốt ý tưởng của chủ tịch HN.T&T Nguyễn Quốc Hội.

NGÀY LỊCH SỬ CỦA THAN.QN

Chưa bao giờ, giấc mơ vô địch đến gần với Than.QN như vậy và đội bóng rắp tâm cản đường họ tiến lên đỉnh vinh quang chính là HN.T&T. HLV Phan Thanh Hùng đã xây dựng lên HN.T&T, với lối chơi, phong cách này và không ai hiểu đội bóng Thủ đô hơn ông. Tuy nhiên, người trợ lý năm xưa nay đã là “lái trưởng” Chu Đình Nghiêm cũng hiểu người anh của mình đến từ chân tơ, kẽ tóc, sau hơn 2000 ngày liên tục làm việc, chia sẻ cùng nhau.

Ở trận này, lợi thế sân nhà thuộc về Than.QN nhưng họ cũng chịu mất mát lớn khi 3 cầu thủ quan trọng là Vũ Minh Tuấn, Bùi Văn Hiếu và Dương Văn Khoa đều vắng mặt. Mất 2 ngôi sao sáng ở tuyến tiền vệ, HLV Phan Thanh Hùng hẳn cảm thấy mất mát bởi hàng tiền vệ của HN.T&T rất mạnh. Trong trận đấu này, người thắng, kẻ thua sẽ được quyết định bởi tuyến tiền vệ và xét trên khía cạnh nhân sự, HN.T&T đang nhỉnh hơn Than.QN ở yếu tố này.

Đội đầu bảng gặp đội thứ nhì trong vòng áp chót mà 2 HLV hiểu nhau như bản thân mình ở một trận đấu mà một khoảnh khắc tỏa sáng có thể định đoạt trận đấu. Than.QN gặp HN.T&T, đúng là Super Match trong ngày Super Sunday của bóng đá Việt Nam.