Toyota V.League 2016:
Đừng coi thường tân binh

Toyota V.League 2016 mới trải qua 4 vòng đấu, nhưng đã có không ít điều bất ngờ khi mới đây tân binh Hà Nội tạo nên cú sốc lớn trước ứng viên vô địch SHB Đà Nẵng. Chiến thắng của đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng là một bài học quý báu cho các “ông lớn” trong cuộc đua giành chức vô địch mùa giải năm nay.

Trước khi trận đấu giữa CLB Hà Nội và SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy tại vòng 4 Toyota V.League 2016 diễn ra không ai có thể nghĩ rằng CLB Hà Nội đủ khả năng để giành được ít nhất 1 điểm ở trận đấu này chứ đừng nói đến việc tạo nên cú sốc là giành trọn 3 điểm. Ở thời điểm hiện tại, CLB Hà Nội của HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm thi đấu.

Điển hình ở lượt trận mở màn mùa giải mới họ vừa bị HAGL với lực lượng là một đội hình rất trẻ giành chiến thắng 5-0. Cả 5 bàn thắng của đội bóng phố Núi được ghi chỉ trong 20 phút cuối trận. Trong trận derby thủ đô tại vòng 3 vừa qua, những điểm yếu về kinh nghiệm thi đấu của CLB Hà Nội được thể hiện rất rõ và đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng chỉ giành được 1 điểm trong trận đấu này.

Trong khi đó, trước khi có chuyến làm khách sân Hàng Đẫy, SHB Đà Nẵng đã toàn thắng cả 3 trận. Tiền đạo Gaston Merlo đang có phong độ ghi bàn ấn tượng khi ghi cả 5 bàn cho SHB Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại. Dù đội hình phụ thuộc rất lớn vào Gaston Merlo, nhưng nhìn vào đội hình hiện tại, SHB Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức cũng được đánh giá cao hơn Hà Nội rất nhiều.

Đó là chưa kể đến việc SHB Đà Nẵng có động lực rất lớn ở trận đấu này là nếu giành được chiến thắng với tỷ số cách biệt 3 bàn, đội bóng sông Hàn có thể chiếm luôn ngôi đầu trên bảng xếp hạng của Hải Phòng trước khi Toyota V.League 2016 bước vào quãng thời gian nghỉ gần một tháng để đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 gặp Đài Loan trên sân Mỹ Đình vào ngày 24/3 và trận gặp Iraq trên sân trung lập ở Iran vào ngày 29/3.

Tuy nhiên, 90 phút trên sân Hàng Đẫy chiều qua đã chứng minh một điều trái ngược hoàn toàn khi các cầu thủ trẻ của HLV Nguyễn Đức Thắng đã gần như làm chủ thế trận. Những hậu vệ và tiền vệ của Hà Nội luôn theo sát tiền đạo số 1 của SHB Đà Nẵng là Gaston Merlo, khiến chân sút người Argentina không có nhiều cơ hội để tung ra những cú dứt điểm của mình.

Bên cạnh đó, với việc kiểm soát được khu vực giữa sân, các tiền vệ của Hà Nội khiến cho những tình huống tấn công của SHB Đà Nẵng là khá rời rạc. Hai ngoại binh của đội bóng sông Hàn phải lùi rất sâu về phần sân nhà để lấy bóng do hàng tiền vệ và tiền đạo của SHB Đà Nẵng không tạo được mối liên hệ cần thiết.

Sau khi xuất sắc cầm chân SHB Đà Nẵng trong 45 phút thi đấu đầu tiên, đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng đã có màn trình diễn đầy ấn tượng ở hiệp thi đấu thứ 2. Ở hiệp đấu này, Hà Nội thực hiện rất tốt những bài đánh biên sở trường của SHB Đà Nẵng để ghi được tới 3 bàn thắng.

Đầu tiên là ở phút 61, từ đường căng ngang tầm thấp bên cánh trái của đồng đội vào vòng cấm, tiền đạo Duy Long băng vào đệm bóng hạ gục thủ môn Văn Hưng ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Có được bàn thắng vươn lên dẫn trước, tân binh V.League 2016 thi đấu tự tin hơn. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng đã đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng cân bằng tỷ số.

Khi những tình huống tấn công của SHB Đà Nẵng chưa đem lại hiệu quả lưới của đội bóng sông Hàn đã rung lên lần thứ hai. Phút 78, cũng từ tình huống tấn công biên, Ngọc Duy mở bóng thuận lợi cho Ngân Văn Đại khống chế một nhịp, tăng tốc rồi chuyền bóng vào trong cho Công Thảo sút bóng qua hai chân thủ môn Văn Hưng.

Khi hiệp hai bước vào phút bù giờ thứ 3, từ đường chuyền bên cánh trái của đồng đội. Cựu tiền đạo của PSG, Maurice có tình huống cúi người đánh đầu lái bóng cận thành ấn định chiến thắng 3-0 cho đội chủ nhà.

Tân binh Toyota V.League 2016 đã làm được điều mà không nhiều người dám nghĩ đến trước khi trận đấu diễn ra. Chiến thắng ấn tượng này của Hà Nội cũng là một lời cảnh tỉnh với những ông lớn trong cuộc đua giành chức vô địch ở mùa giải năm nay. Đó là việc đừng bao giờ coi thường một tân binh khi bước vào trận đấu. Bởi sau 4 lượt trận đã qua, đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng đang cho thấy sự trưởng thành rất nhanh chóng.

Với 7 điểm giành được, Hà Nội thậm chí đang đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng và đang mơ về cuộc đua vô địch vào cuối mùa giải. Xuống sân chúc mừng chiến thắng án tượng của đoàn quân HLV Nguyễn Đức Thắng chiều qua, bầu Hiển tỏ ra rất vui mừng khi cho biết: “Hôm nay, chúng ta chơi rất hay, rất hợp lý. Nếu toàn đội quyết đoán hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa thì có thể chiến thắng đậm đà hơn nữa. Cứ như thế này, chúng ta sẽ chiến đấu và vô địch V.League”.