Xu hướng tuyển chọn ngoại binh ở V.League:
Chú trọng người mới

Thị trường chuyển nhượng cầu thủ ngoại đã chính thức được kích hoạt. Bên cạnh việc gia hạn và ký hợp đồng mới với những cầu thủ từng tỏa sáng ở V.League, nhiều đội bóng đã nghĩ đến việc tìm kiếm nguồn hàng mới.

NGƯỜI MỚI RẺ HƠN
Lý do các đội bóng thích thú với việc tìm kiếm cầu thủ ngoại mới là do chi phí phải bỏ ra thấp hơn so với những ngôi sao sáng đang thi đấu ở V.League. Thường thì sau khi đã khẳng định được tên tuổi, các cầu thủ ngoại được rất nhiều đội bóng săn đón. Đội bóng cũ do không muốn mạo hiểm với người mới nên chấp nhận tung tiền ra giữ người. Đội bóng khác thì do muốn có được hàng hiệu để tranh bá xung hùng nên quyết định dùng đòn bẩy tài chính.

Vậy nên, chỉ sau một mùa giải, giá những ngôi sao đang thi đấu thành công ở V-League tăng với tốc độ phi mã. Có những cầu thủ được trả mức lương và lót tay gấp đôi. Đơn cử như việc, nhiều đội bóng đã đánh tiếng muốn chiêu mộ tiền đạo Omar của FLC Thanh Hóa nhưng phải ngã ngửa với mức lót tay và tiền lương hàng tháng mà người đại diện của anh đưa ra.

Cầu thủ cũ do đã có bước đà về chuyên môn nên có quyền đòi hỏi. Nhưng người mới thì khác, họ chưa có tấm giấy thông hành vào V.League nên chấp nhận lót tay và mức lương vừa phải để được ký hợp đồng. Bên cạnh đó, do không thể đáp ứng với cái giá trên trời của cầu thủ ngoại và người đại diện vốn đã quá lọc lõi trên thị trường nên các đội bóng có xu hướng tìm nguồn cung mới. Đó là chưa kể đến việc, nguồn cung cầu thủ ngoại mới hiện rất phong phú. Thời gian qua, hàng loạt nhà môi giới đã đổ bộ đến Việt Nam hoặc thông qua trung gian để chào hàng với các đội bóng ở V-League. Tất nhiên, họ cung cấp những bộ hồ sơ rất ấn tượng cùng điều khoản về tài chính vô cùng dễ chịu và điều này khiến các đội bóng cảm thấy hài lòng. Bên cạnh đó, thời gian từ nay cho đến ngày khai mạc V.League 2016 còn rất dài nên các đội bóng muốn tỉnh táo để chọn lựa những cầu thủ ưng ý nhất.

CHỈ CẦN HÀNG TỐT
Áp lực về tài chính buộc các đội bóng phải nghĩ đến sự hiệu quả trong chi tiêu. Các ông bầu muốn mua được những cầu thủ rẻ nhưng chất lượng cao thông qua thử việc người mới. Tuy nhiên, có những đội bóng lại sẵn sàng trả mức phí cao, lương hậu hĩnh cho người mới nhưng với điều kiện, đó phải là cầu thủ thực sự có đẳng cấp. Mới đây, Chủ tịch CLB Hà Nội đã thống nhất được với các nhà tài trợ về việc đội bóng này sẽ chiêu mộ ngoại binh mới. Điều đáng nói là HLV Nguyễn Đức Thắng đã nhận được chỉ đạo của lãnh đạo CLB là phải nhắm đến các cầu thủ thực sự tài năng. CLB Hà Nội sẵn sàng trả mức phí cao, nhưng với điều kiện là ngoại binh được chọn phải là người có thể tạo ra cảm hứng chiến thắng và dìu dắt được các cầu thủ trẻ trong đội.

Thế nên, CLB Hà Nội và cả nhiều đội bóng khác ở V.League nữa đang coi việc tuyển chọn ngoại binh là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công ở mùa giải mới. Ngoài chuyên môn thì ngoại binh giỏi có thể mang đến những hiệu ứng tích cực về thương hiệu cho đội bóng. Sự tươi mới và chất lượng của những cầu thủ sao số, có thương hiệu được tuyển chọn từ các nền bóng đá mạnh sẽ thu hút đông đảo khán giả đến sân.