Thêm 12 trọng tài, trợ lý trọng tài được FIFA cấp chứng nhận hoàn thành đào tạo VAR

13 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự khoá đào tạo VAR khoá 2 đã hoàn thành 3 đợt đào tạo theo tiêu chuẩn FIFA và đã được tổ chức điều hành bóng đá thế giới cấp chứng nhận.

Sau các nội dung đào tạo từ lý thuyết đến thực hành từ các tình huống đơn giản đến phức tạp và “bài thi” với trận đấu không chính thức. Các trọng tài và trợ lý trọng tài VAR đã chính thức hoàn thành quá trình đào tạo vào chiều ngày 19/1, sau 5 ngày học tập với cường độ cao.

Sau 10 ngày xét duyệt thông qua các video ghi hình quá trình học tập, thực hành, 12 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia lớp đào tạo VAR Khoá 2 đã được FIFA xác nhận và cấp chứng nhận hoàn thành đào tạo, đủ điều kiện để tham gia điều hành các trận đấu có VAR. Đây là bước tiến lớn đến mục tiêu toàn bộ các trận đấu tại giải VĐQG đều có sự tham dự của công nghệ hỗ trợ trọng tài hiện đại.

Mặc dù các trọng tài đã được cấp chứng chỉ, tuy nhiên FIFA sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá từng trọng tài trong quá trình làm việc thực tế. Quá trình áp dụng công nghệ VAR tại V.League tiếp tục được FIFA giám sát trong vòng 3 năm liên tiếp. Hiện nay, ở giai đoạn ban đầu áp dụng trận đấu có VAR, FIFA cho phép áp dụng công nghệ VAR tại 2 đến 3 trận đấu mỗi vòng. Sau khóa đào tạo Trọng tài VAR đợt 2, Việt Nam có tổng cộng 30 trọng tài VAR, trợ lý trọng tài VAR được cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, FIFA khuyến cáo, việc đào tạo trọng tài VAR vẫn cần tiếp tục được triển khai, ngay cả với những Trọng tài đã được cấp chứng chỉ cũng vẫn cần phải tiếp tục không ngừng rèn luyện, trau dồi năng lực mới có thể hoàn toàn làm chủ được công nghệ, đáp ứng được tốt các yêu cầu về chuyên môn, hỗ trợ Trọng tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ tại trận đấu.

Theo quy chỉnh chuẩn từ FIFA, quá trình đào tạo trọng tài, trợ lý trọng tài VAR gồm 3 giai đoạn. Ở bước đầu tiên, các học viên học tập lý thuyết làm quen với VAR. Ở giai đoạn 2, đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài làm quen với hệ thống, thực hành tại phòng LAB với các tình huống đơn giản, có sẵn. Giai đoạn đào tạo thứ 3 mang tính quyết định, các học viên phải thực hành với các tình huống thực tế trên sân.

Tại giai đoạn thứ 3 này, trọng tài, trợ lý trọng tài VAR phải lần lượt vượt qua 3 bước với các cấp độ thời gian và độ khó tăng dần. Cụ thể: bước 3a đạo tạo với các tình huống thi đấu thực tế trong thời gian khoảng 10 phút; bước 3b với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng với thời lượng 25-30 phút; bước 3c điều hành trận đấu không chính thức, trên toàn mặt sân thi đấu tiêu chuẩn.