Trước vòng 15 Night Wolf V.League 2023-24:
Chờ đợi những bất ngờ

5 trận đầu tiên sẽ diễn ra vào Thứ 5 (4/4).

Tại sân Hoà Xuân, tân binh Quảng Nam (15đ) đối đầu LPBank Hoàng Anh Gia Lai (14đ) sẽ là trận đấu không khoan nhượng bởi cả 2 cùng đang trong khu vực có nguy cơ. Khoảng cách lần lượt là 5 và 4 điểm nhiều hơn so với đội đang đứng cuối bảng Khánh Hoà khiến họ cùng phải tận lực, nhất là khi gặp các đội cùng nhóm. Trên lý thuyết, dù có phong độ khá tốt trong những vòng gần đây, nhưng LPBank Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn ở tình thế “nguy hiểm” hơn khi đang ở vị trí áp chót (sẽ phải đá trận play-off chuyển hạng vào cuối mùa). Từng chia điểm tại Pleiku, nên việc trở về sân nhà (trên danh nghĩa) có thể xem là lợi thế nhỏ đối với thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn – đội vừa để thua sát nút 2-3 trước Thể Công Viettel trên sân khách ở vòng đấu trước.

Một trận đấu rất được chú ý ở vòng này là cuộc chạm trán giữa Becamex Bình Dương (26đ, đang tạm xếp thứ 2) với Thể Công Viettel (16đ). Nếu như đội bóng đất Thủ, sau rất nhiều thay đổi tích cực đang được đánh giá rất cao ở khả năng cạnh tranh 1 suất vào tốp 3 thì Thể Công Viettel chỉ mới trở lại sau rất nhiều khó khăn ở giai đoạn 1. Dù được dẫn dắt bởi 1 tiền đạo (HLV Lê Huỳnh Đức), nhưng lối chơi của Becamex Bình Dương mùa này lại chú trọng sự toàn diện và chắc chắn, không ghi bàn nhiều (16 bàn, hạng 7/14 đội) nhưng cũng rất ít khi thủng lưới (13 bàn, 1 trong 2 đội để lọt lưới ít nhất, cùng với CLB Công An Hà Nội). Trong khi ấy, Thể Công Viettel gần đây tiến bộ rõ rệt về khả năng ghi bàn với 6 bàn trong 2 chiến thắng liên tiếp (3-0 trước Công An Hà Nội và 3-2 trước Quảng Nam). Cần nhấn mạnh chi tiết này, bởi số bàn ghi được trong 2 trận ấy đã gần bằng số bàn thắng họ ghi được trong 12 trận đấu trước đó. Từng thắng 1-0 ngay tại sân Hàng Đẫy, nhưng không có nghĩa là B.BD có nhiều cơ hội thắng hơn trong trận lượt về này, nhất là khi đội bóng đất Thủ vừa bộc lộ những điểm yếu trong trận thua 0-2 trên sân Hà Tĩnh ở vòng gần nhất.

Tại sân 19/8, Khánh Hoà (10đ) sẽ đặt mục tiêu giành 3 điểm trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (17đ) dù xét về thực lực, đội khách thậm chí còn được đánh giá là nhỉnh hơn (sự bổ sung tiền vệ Lương Xuân Trường giúp tuyến giữa của đội được cải thiện). Trong tình thế hiện tại (đứng cuối bảng, ít hơn 4 điểm so với đội áp chót), không ngoa khi nhận xét rằng với Khánh Hoà, mỗi trận còn lại – nhất gặp các đội “vừa sức” – đều phải chơi như 1 trận “chung kết”. Trận thắng 2-0 trước Becamex Bình Dương (đòi nợ “cả vốn lẫn lãi” trận thua 0-1 ở lượt đi) ở vòng 14 chắc chắn sẽ càng giúp thầy trò HLV Nguyễn Thành Công thêm phần tự tin hướng đến 1 kết quả tốt ở trận đấu này (lượt đi đội khách thắng 1-0).

Ở chiều ngược lại, không có gì nghi ngờ khi đội đương kim vô địch Công An Hà Nội (25đ, tạm xếp thứ 3, kém 7 điểm so với Thép Xanh Nam Định) sẽ quyết thắng khi tiếp đón Sông Lam Nghệ An (14đ) để duy trì tình thế bám đuổi với hy vọng có thể bảo vệ “ngôi vương”. Sau khi bất ngờ “ngã ngựa” 0-3 trước Thể Công Viettel, đội bóng của HLV Kiatisuk đã chứng minh đấy chỉ là một… tai nạn khi giành chiến thắng 2-0 ngay tại sân của đối thủ mạnh Đông Á Thanh Hoá. Từng thắng 1-0 trên sân Vinh trong trận lượt đi, nên CLB Công An Hà Nội chắc chắn cũng được đánh giá cao hơn hẳn so với Sông Lam Nghệ An trong trận  này. Đang trong nhóm cuối bảng, Sông Lam Nghệ An rất cần điểm để duy trì khoảng cách với Khánh Hoà, nhưng giành 1 điểm trong trận này cũng đã là rất thành công với thầy trò HLV Phan Như Thuật.

Tại sân Thống Nhất, TP. HCM – Hà Nội (cùng 19đ) cũng là cặp đấu khá thú vị. Xét về thực lực, sau khi chia tay nhiều trụ cột, đội khách không còn sự vượt trội như trước. Trong khi về phong độ 2 bên là khá tương đương. Vì thế, dù không có nhiều ngôi sao trong đội hình bằng đối thủ, đội chủ nhà vẫn hoàn toàn có thể đặt mục tiêu giành 3 điểm để đòi lại “món nợ” thua 1-3 trên sân khách ở trận lượt đi với lối chơi chú trọng tính ổn định, đặc biệt là sự an toàn trong hệ thống phòng ngự dưới trướng HLV Phùng Thanh Phương (chỉ ghi 15 bàn nhưng cũng mới lọt lưới 15 lần).

2 trận còn lại cùng diễn ra vào ngày T6 (5/4).

Thép Xanh Nam Định (32đ) – ứng cử viên vô địch số 1 tính đến thời điểm hiện tại – gặp lại MerryLand Quy Nhơn Bình Định (22đ) với mục tiêu không gì khác ngoài 3 điểm vừa để đòi lại “món nợ” lượt đi (thua 1-2 tại Quy Nhơn), vừa đảm bảo vị trí đầu bảng hiện có. Trận thắng tại sân Hàng Đẫy trước Hà Nội FC ở vòng trước đã cho thấy sức mạnh đáng gờm cũng như sự ổn định của đội bóng thành Nam hiện tại. Trong khi ấy, sau khi thắng Thép Xanh Nam Định, MerryLand Quy Nhơn Bình Định lại vừa trải qua chuỗi 4 trận không thắng, cho thấy dấu hiệu bất ổn về phong độ. Mọi dữ liệu, thông số đều nghiêng về 1 trận thắng của Thép Xanh Nam Định, nếu không thì có lẽ chỉ lý giải bằng khái niệm “kỵ giơ” nào đó mà thôi…

 Cuối cùng là cuộc chạm trán tại sân Lạch Tray giữa Hải Phòng (15đ) và Đông Á Thanh Hoá (22đ). Đội bóng đất Cảng đang gặp nhiều khó khăn ở mùa này. Sau trận thua 2-3 trong trận lượt đi tại xứ Thanh, đội tiếp tục có chuỗi 4 trận hoà trước các đối thủ “ngang cơ”. Bởi vậy, lần tái đấu này với đội bóng “quê hương” sẽ tiếp tục là thử thách lớn đặt ra với HLV Chu Đình Nghiêm trong cuộc đấu trí với người đồng nghiệp Popov. Thực lực Đông Á Thanh Hoá mạnh hơn, nhưng Hải Phòng có lợi thế sân nhà, đủ để tạo nên tình thế cân bằng và khó đoán định kết quả…