Hoàn thành đợt đào tạo trọng tài VAR khoá 2 giai đoạn 2

Sau 9 ngày triển khai liên tục với cường độ cao, lớp VAR khoá 2 giai đoạn 2 đã hoàn thành việc giảng dạy và học tập theo đúng kế hoạch, dưới sự giám sát của FIFA.

Lớp trọng tài VAR khoá 2 đào tạo 10 trọng tài VAR, 3 trợ lý trọng tài VAR và 10 kỹ thuật viên (RO) khai mạc từ ngày 13/11, do Công ty VPF kết hợp cùng Ban trọng tài LĐBĐVN tổ chức. Tại mỗi ngày học, sẽ có 9 phiên học, mỗi phiên gồm 25 clip ngắn (từ 3-5 phút) là các tình huống bóng đơn giản, giúp đội ngũ vận hành VAR dần làm quen với trang thiết bị, xử lý tình huống. Đây là một phần trong giai đoạn thực hành tại phòng Lab, thuộc các bước 2a và 2b theo giáo án chuẩn FIFA.

Tham gia đứng lớp, ngoài 4 giảng viên người Việt Nam là các ông Đặng Thanh Hạ, Võ Quang Vịnh, Võ Minh Trí và Phạm Manh Long còn có giảng viên FIFA Tamer Dorry Abd Ei Salam.

Các thành viên khoá đào tạo VAR thứ 2 chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên Tamer Dorry Abd Ei Salam.

“Ông Tamer Salam người Ấn Độ, là giảng viên được FIFA cử sang hỗ trợ Việt Nam đào tạo trọng tài VAR lần này. Ông ấy là người có nhiều kinh nghiệm và rất tâm huyết. Thời gian chuyên gia này đứng lớp, các học viên được chỉ dạy rất chi tiết, học hỏi thêm nhiều điều thú vị. Phải nói rằng sự góp mặt của ông Salam giúp đội ngũ vận hành VAR đang được đào tạo vỡ ra rất nhiều điều”, Giám đốc dự án VAR Nguyễn Minh Thuý chia sẻ.

“Khoá học bước 2 lần này được tổ chức từ ngày 13 đến 21/11. Đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài và kỹ thuật viên bước đầu làm quen với công nghệ, sau đó là thực tập với các tình huống từ đơn giản đến phức tạp. Chúng tôi hy vọng rằng trong đầu năm sau, bước đào tạo tiếp theo (thực hành với các tình huống trên sân tập) sẽ được triển khai. Sau toàn bộ quá trình đào tạo, đội ngũ chuyên gia FIFA sẽ có những đánh giá và cấp chứng chỉ hành nghề cho người có đủ năng lực”, bà Thuý chia sẻ thêm.

Liên quan đến kế hoạch triển khai VAR ở tất cả các trận đấu tại V.League, bà Thuý cho biết hiện tại giai đoạn đào tạo nhân sự bổ sung, nhằm đáp ứng yêu cầu về vận hành đang được triển khai. Vì vậy, còn quá sớm để nói về một mốc thời gian cố định. “Chúng ta cần chờ xem chất lượng đào tạo đợt này đến đâu. Bên cạnh đó là vấn đề trang thiết bị cũng phải đáp ứng đầy đủ. Về cơ bản, việc áp dụng số lượng bao nhiêu trận đấu phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng và chất lượng đội ngũ vận hành VAR. Chúng ta phải chờ đánh giá của FIFA. Hiện tại, tôi chưa thể trả lời cụ thể”.

Ở khoá đào tạo đầu tiện, Việt Nam đã có 18 trọng tài và trợ lý trọng tài hoàn thành khóa đào tạo VAR được FIFA cấp chứng chỉ. Công ty VPF với nguồn vận động tài trợ đã trang bị 02 xe VAR đạt tiêu chuẩn FIFA, đã đưa vào áp dụng tại các trận đấu thuộc giải Vô địch quốc gia từ cuối mùa giải 2023. Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2 được tổ chức với mục tiêu chuẩn bị đầy đủ về số lượng cũng như chất lượng nhân sự để hướng tới mục tiêu tất cả các trận đấu tại giải VĐQG được áp dụng VAR sau khi có thêm 02 xe VAR do FIFA tài trợ về Việt Nam. Trong tương lai, LĐBĐVN và Công ty VPF sẽ tiếp tục tổ chức nhiều lớp đào tạo Trọng tài VAR để có thể phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ VAR, nâng cao chất lượng cho các giải đấu.

Danh sách Trọng tài, Trợ lý tham dự Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2:

1 Trọng tài Trần Ngọc Ánh (Hà Nội)
2 Trọng tài Đỗ Khánh Nam (Đà Nẵng)
3 Trọng tài Đỗ Anh Đức (Hà Nội)
4 Trọng tài Trần Thế Anh (Hà Nội)
5 Trọng tài Nguyễn Đức Thiện (Đà Nẵng)
6 Trọng tài Nguyễn Văn Phúc (Đồng Tháp)
7 Trọng tài Nguyễn Ngọc Tùng (Hà Nội)
8 Trọng tài Đỗ Thành Đệ (Bến Tre)
9 Trọng tài Lê Đức Thuận (Gia Lai)
10 Trọng tài Nguyễn Kim Việt Bảo (Bình Thuận)
11 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Trung Việt (Đà Nẵng)
12 Trợ lý Trọng tài Phan Huy Hoàng (Hà Nội)
13 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng (Trà Vinh)