Trước vòng 13 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023/24:
Cuộc đua lại tiếp diễn

3 trận đần tiên diễn ra vào Thứ 7 (30/3).

Tại sân nhà Cao Lãnh, Đồng Tháp (11đ) sẽ tiếp đón Phú Thọ (5đ) trong một trận đấu mang ý nghĩa “chung kết ngược”. Tuy đang có khoảng cách 6 điểm, nhưng do giải đấu còn dài nên mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Đặc biệt là với Phú Thọ, một chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ giúp thu hẹp chỉ còn 3 điểm, vừa bằng khoảng cách của 1 trận thắng, cũng có nghĩa sẽ tự mở ra cơ hội cho chính mình. Ngược lại, nếu tân binh Đồng Tháp thắng thì khoảng cách sẽ gia tăng lên thành 9 điểm, cơ hội trụ hạng được gia tăng đáng kể, giúp họ có thể yên tâm trước các vòng đấu sau. Đương nhiên là thầy trò HLV Bùi Văn Đông hiểu rõ tình thế này và chắc chắn sẽ đặt mục tiêu quyết thắng khi được thi đấu tại sân nhà (Đồng Tháp từng thắng 2-1 trong trận lượt đi).

Một tân binh khác là Đồng Nai (12đ) thì sẽ đưa ra mục tiêu khiêm tốn hơn (hoà là thành công) vì đối thủ chính là ứng cử viên số 1 – SHB Đà Nẵng (27đ). Xét về mọi phương diện, trận này có thể ví von như “đôi đũa lệch”: Một đội vừa từ V.League 1 xuống, còn đội kia mới từ hạng Nhì lên. Phong độ rất ổn định của SHB Đà Nẵng cũng là bảo chứng cho dự đoán về một chiến thắng nghiêng về phía đội khách, dù ở trận lượt đi, ngay tại sân nhà Hoà Xuân, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng cũng chỉ thắng sát nút 1-0.

Tại sân PVF, đội chủ nhà PVF-CAND (19đ) đương nhiên được đánh giá cao hơn so với Phù Đổng Ninh Bình (13đ). Dù đang xếp thứ 2, nhưng cách về điểm số của PVF-CAND chỉ lần lượt nhỉnh hơn Huế và Bà Rịa Vũng Tàu 1 và 3 điểm, chưa đủ để có thể xem đấy như một lợi thế trong cuộc đua giành suất đá play-off chuyển hạng (với đội xếp thứ 13 của Night Wolf V.League 1). Trong trận lượt đi tại Đồng Nai, 2 đội đã chia điểm không bàn thắng, nhưng đấy là thời điểm mà PVF-CAND còn chưa đạt phong độ tốt. Vậy nên, không có gì lạ khi PVF-CAND sẽ chiếm ưu thế va đặt mục tiêu thắng trận này.

2 trận còn lại cùng diễn ra vào Chủ nhật (31/3).

Trên lý thuyết, Long An (15đ) vẫn còn cơ hội cạnh tranh nếu đạt thành tích tốt hơn các đối thủ xếp ngay phía trên. 4 điểm ít hơn so với PVF-CAND là khoảng cách không phải quá nhiều để có thể thu hẹp và san bằng nếu thầy trò HLV Ngô Quang Sang thể hiện được phong độ cao và có thêm nhiều chiến thắng trong phần còn lại của giải. Bởi lý do ấy, trận Long An – Huế (18đ) vẫn sẽ mang tính chất của cuộc đua tới suất thứ 2 trên bảng xếp hạng cuối giải. Từng 2-1 ngay tại Cố Đô, nên đại biểu Đồng bằng sông Cửu Long sẽ quyết thắng. Trong khi với Huế, dù phải làm khách, thì mục tiêu có 3 điểm để vừa đòi lại “món nợ” cũ, vừa tiếp tục cuộc đua ở nhóm đầu cũng rất cần thiết. Một trận đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân” khó đoán kết quả.

Cuối cùng là 1 cặp đấu cũng được dự báo là căng bằng tại sân Bà Rịa, nơi diễn ra trận “derby miền Đông” giữa Bà Rịa Vũng Tàu (16đ) và Trường Tươi Bình Phước (15đ). Thứ hạng và điểm số cùng đang bám sát nhau, lại cùng đang còn nguyên cơ hội cạnh tranh ở nhóm đầu, nên đội nào thắng sẽ tạm chiếm chút lợi thế tạm thời so với đối thủ trước các trận tiếp theo. Với thầy trò HLV Nguyễn Minh Phương, chiến thắng sẽ không chỉ giúp họ bỏ xa đối phương mà còn mang ý nghĩa san bằng kết quả đối đầu của 2 lượt trận (lượt đi Trường Tươi Bình Phước thắng 2-1). Từng thắng 4 trong 5 trận làm chủ nhà (chỉ thua duy nhất 1 trận trước SHB Đà Nẵng), nên Bà Rịa Vũng Tàu được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút ở trận “derby” này.