Khai mạc Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2

Sáng 13/11, lớp đào tạo trọng tài VAR khóa 2 giai đoạn 2 được khai mạc tại phòng họp số 2 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Khóa học này được giảng dạy bởi 4 giảng viên Việt Nam gồm ông Đặng Thanh Hạ – Trưởng Ban Trọng Tài LĐBĐVN; Võ Quang Vinh – Phó Trưởng Ban Trọng tài LĐBĐVN, ông Võ Minh Trí, ông Phạm Mạnh Long. Giảng viên FIFA là ông Tamer Dorry Abd Ei Salam sẽ có mặt đào tạo trực tiếp cho các Trọng tài Việt Nam từ ngày 14/11.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, ông Trần Anh Tú   – Phó chủ tịch LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF nêu bật mong muốn đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài và kỹ thuật viên phải giữ sự tập trung, nỗ lực hết sức để lớp học đạt kết quả cao.

“Các bạn chuẩn bị trải qua giai đoạn dài ngày và rất nhiều khó khăn. Tôi muốn các bạn phải giữ sự tập trung tối đa. FIFA sẽ luôn giám sát từ giai đoạn chúng ta học tập bây giờ, sau này và sẽ tiếp tục theo dõi cả khi các bạn đã được cấp chứng chỉ làm nhiệm vụ tại các trận đấu.

Vận hành VAR là công việc cực kỳ khó, đặc biệt là vấn đề chuyên môn. Sự phối hợp giữa trọng tài VAR, trợ lý trọng tài VAR và kỹ thuật viên phải được duy trì chặt chẽ liên tục. Các bạn không được phép sai sót. Bất kỳ sự sai sót dù là nhỏ nhất nào cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn. Vì thế, các bạn phải nỗ lực hết sức, tập trung tối đa để hoàn thành khóa học và sau này là làm nhiệm vụ tại các trận đấu.

Chúng ta đang có 18 trọng tài và trợ lý trọng tài vận hành VAR. Số lượng đó chắc chắn là còn thiếu. Công ty VPF rất muốn có thêm nhiều trận đấu được áp dụng VAR. Tôi mong muốn các bạn hãy tập trung, để đạt kết quả tốt trong khóa đào tạo này.

Với các bạn kỹ thuật viên, các bạn phải hiểu rõ luật. Từ việc hiểu rõ luật, các bạn sẽ có góc nhìn tốt, quyết định đưa đến cho trọng tài VAR và trọng tài chính góc máy rõ ràng nhất. Vai trò đó cực kỳ quan trọng.

Tôi biết các bạn ở đây sắp phải trải qua khoảng thời gian vất vả, vì thế, chúng ta phải cố gắng, tập trung để hoàn thành khóa học tốt nhất”, ông Trần Anh Tú phát biểu.

Ngay sau lễ khai mạc, lớp VAR khóa 2 bước vào giảng dạy, học tập theo kế hoạch.

Trưởng ban trọng tài, giảng viên FIFA Đặng Thanh Hạ phát biểu: “Thay mặt ban trọng tài và lớp đào tạo VAR khóa 2, tôi xin gửi lời cám ơn tới LĐBĐ Việt Nam, Công ty VPF đã hỗ trợ rất lớn về mọi mặt, từ trang thiết bị, ăn ở ổn định, tạo điều kiện tối đa để chúng ta ở đây học lớp VAR khóa 2. Tôi hy vọng các bạn trọng tài, trợ lý trọng tài, kỹ thuật viên nỗ lực, tập trung cao độ để khóa học đạt kết quả tốt nhất. Cá nhân tôi mong muốn lớp VAR khóa 2 này phải đào tạo ra những trọng tài VAR, trợ lý trọng tài VAR chất lượng hơn khóa trước”.

Tại khóa học lần này, các trọng tài, trợ lý trọng tài sẽ tiếp tục làm quen với công nghệ VAR tại phòng LAB (Laboratory). Toàn bộ thời gian tại lớp học, các học viên sẽ có những bước đầu làm quen với hệ thống VAR và hoàn thành 2 bước 2a và 2b trong chương trình học 3 bước theo chuẩn FIFA.

Cụ thể, tại bước 2a, các học viên làm quen công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng. Bước 2b, đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR ở mức độ 1 với các tình huống đơn giản, dài từ 3-5 phút. Đây là giai đoạn chiếm phần lớn thời gian trong 10 ngày đào tạo. Cụ thể, sẽ có tổng cộng 9 phiên học mỗi ngày (cho 3 đối tượng học viên gồm trọng tài VAR, trợ lý trọng tài VAR và kỹ thuật viên). Mỗi phiên học gồm 25 clip ngắn.

Trước đó, ở khóa đào tạo đợt 1, Việt Nam đã có 18 trọng tài và trợ lý trọng tài hoàn thành khóa đào tạo VAR được FIFA cấp chứng chỉ. Công ty VPF với nguồn vận động tài trợ đã trang bị 02 xe VAR đạt tiêu chuẩn FIFA, đã đưa vào áp dụng tại các trận đấu thuộc giải Vô địch quốc gia từ cuối mùa giải 2023. Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2 được tổ chức với mục tiêu chuẩn bị đầy đủ về số lượng cũng như chất lượng nhân sự để hướng tới mục tiêu tất cả các trận đấu tại giải VĐQG được áp dụng VAR sau khi có thêm 02 xe VAR do FIFA tài trợ về Việt Nam. Trong tương lai, LĐBĐVN và Công ty VPF sẽ tiếp tục tổ chức nhiều lớp đào tạo Trọng tài VAR để có thể phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ VAR, nâng cao chất lượng cho các giải đấu.

Danh sách Trọng tài, Trợ lý tham dự Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2:

1 Trọng tài Trần Ngọc Ánh (Hà Nội)

2 Trọng tài Đỗ Khánh Nam (Đà Nẵng)

3 Trọng tài Đỗ Anh Đức (Hà Nội)

4 Trọng tài Trần Thế Anh (Hà Nội)

5 Trọng tài Nguyễn Đức Thiện (Đà Nẵng)

6 Trọng tài Nguyễn Văn Phúc (Đồng Tháp)

7 Trọng tài Nguyễn Ngọc Tùng (Hà Nội)

8 Trọng tài Đỗ Thành Đệ (Bến Tre)

9 Trọng tài Lê Đức Thuận (Gia Lai)

10 Trọng tài Nguyễn Kim Việt Bảo (Bình Thuận)

11 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Trung Việt (Đà Nẵng)

12 Trợ lý Trọng tài Phan Huy Hoàng (Hà Nội)

13 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng (Trà Vinh)