Mùa giải 2023/2024 dự kiến khởi tranh từ tháng 10/2023

Sáng nay (15/6), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (Công ty VPF) đã tiến hành tổ chức Hội thảo công tác chuẩn bị, tổ chức các Giải BĐCN QG 2023/2024.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; ông Trần Anh Tú – Phó Chủ tịch LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF; ông Đặng Thanh Hạ – Trưởng Ban Trọng tài LĐBĐVN; ông Dương Nghiệp Khôi – Tổng thư ký LĐBĐVN; ông Nguyễn Minh Ngọc – Phó CT HĐQT, TGĐ Công ty VPF và sự có mặt của đại diện Lãnh đạo các CLB VĐQG, HNQG.

Hội thảo sáng nay tập trung vào các nội dung liên quan đến dự kiến kế hoạch thi đấu, dự thảo Điều lệ Giải VĐQG, HNQG, Cúp QG. Bên cạnh đó, các CLB cũng trình bày các tham luận, đóng góp chuyên đề liên quan đến công tác quản lý, tổ chức, điều hành các Giải đấu.

Phát biểu tại hội thảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh khẳng định Tổng cục TDTT sẽ luôn theo sát, đưa ra định hướng phát triển và phối hợp đồng hành cùng LĐBĐVN, Công ty VPF trong việc nâng cao chất lượng và phát triển các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Trong thời gian tới Công ty VPF cần  tiếp tục phối hợp chặt chẽ với LĐBĐVN để đạt được những bước đi mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong công tác tổ chức các giải chuyên nghiệp. Lãnh đạo Tổng cục TDTT rất mong Công ty VPF, các CLB luôn thể hiện cộng đồng trách nhiệm, chung tay góp sức vì sự phát triển của nền bóng đá VN. LĐBĐVN và Công ty VPF cần phải có phương án về lịch thi đấu để giải quyết hài hòa giữa lợi ích của ĐTQG và lợi ích của CLB”.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo,

Mùa giải 2023 đang diễn ra được xem là mùa giải bản lề để thực hiện kế hoạch thay đổi khung thời gian tổ chức đối với giải đấu cấp CLB trong hệ thống thi đấu AFC (bắt đầu từ mùa thu của năm trước và kết thúc vào mùa hè của năm sau).

Bên cạnh đó, một số giải đấu trong năm 2023 chịu ảnh hưởng từ dịch covid-19 gây nên hiệu ứng domino, khiến kế hoạch tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải 2023/2024 bị ảnh hưởng theo. Để đảm bảo quỹ thời gian tổ chức, mùa giải 2023/2024 dự kiến khởi tranh chỉ khoảng 2 tháng sau khi kết thúc mùa giải 2023. Hội thảo đã thống nhất quãng thời gian tổ chức mùa giải 2023/2024 bắt đầu từ ngày 20/10/2023 và kết thúc vào ngày 11/7/2024.

Đại diện CLB HAGL trình bày tham luận tại hội thảo.

Mùa giải sẽ có một số quãng nghỉ với kế hoạch thi đấu của đội tuyển vào các đợt FIFA Days, AFC Asian Cup Qatar 2024, AFC U23 Asian Cup Qatar 2024. Tại hội thảo, các CLB đã nêu ý kiến về việc các quãng nghỉ ngắt quãng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các giải đấu và kế hoạch của các đội bóng. Công ty VPF tiếp thu các ý kiến và sẽ báo cáo Ban chấp hành LĐBĐ Việt Nam, sao cho đảm bảo giữa kế hoạch thi đấu của đội tuyển và kế hoạch của các CLB.

Theo Nghị quyết Hội nghị ban chấp hành LĐBĐVN lần thứ 3 khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2026) ngày 28/4/2023, tại mùa giải 2023/2024 giải HNQG có 12 đội tham dự với 1,5 suất lên hạng và 2 đội bóng xuống hạng; giải VĐQG có 14 đội bóng tham dự với 1,5 đội bóng xuống hạng. Hai giải đấu đều dự kiến áp dụng phương thức thi đấu vòng tròn hai lượt (sân nhà – sân đối phương) để tính điểm, xếp hạng. Cúp Quốc gia 2023/2024 diễn ra với 26 đội bóng tham dự (14 đội tại Giải VĐQG và 12 đội tại giải HNQG), thi đấu theo thể thức loại trực tiếp một trận thua.

Đại diện CLB Thanh Hoá phát biểu góp ý, nêu ý kiến về lịch thi đấu và nêu quan điểm về việc sử dụng cầu thủ trẻ.

Điểm mới tại dự thảo điều lệ các giải bóng đá chuyên nghiệp mùa giải 2023/2024 so với các mùa giải gần đây là việc đưa quy định áp dụng về số lượng cầu thủ trẻ trong thành phần đăng ký của mỗi đội bóng tham dự giải. Một số phương án được đưa ra thảo luận. Đa số CLB đều ủng hộ việc quy định cầu thủ trẻ trong danh sách đăng ký. Công ty VPF sẽ tổng hợp ý kiến và lên phương án trình Ban chấp hành LĐBĐVN xét duyệt.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Phó chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty VPF Nguyễn Minh Ngọc báo cáo về lộ trình áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, những phần việc chuẩn bị về kỹ thuật, cơ sở vật chất cho dự án VAR đã được Công ty VPF và đối tác hoàn thiện. 18 trọng tài và trợ lý trọng tài đang trong quá trình đào tạo từ ngày 8/6 đến ngày 18/6. Với sự quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt hậu cần, Công ty VPF hy vọng các trọng tài, trợ lý trọng tài sẽ vượt qua bài kiểm tra của FIFA để công nghệ VAR sớm được đưa vào triển khai tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong thời gian tới.