Trước vòng 1 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023:
Náo nức trước một mùa giải đặc biệt

Giải Bóng đá HNQG Bia Sao Vàng 2023 (Gold Star V.League 2 - 2023) sẽ là một kỳ giải đặc biệt bởi sẽ là lần cuối cùng đươc tổ chức trong 1 năm trước khi chuyển đổi khung thời gian tổ chức (từ năm nay sang năm tiếp theo). Việc các CLB Cần Thơ và Sài Gòn rút lui khiến giải chỉ còn 10 đội, nhưng cũng không vì thế mà tính chất cạnh tranh kém đi so với các mùa trước…

Với một nhà tài trợ mới gắn tên với giải đấu – Nhãn hàng Bia Sao vàng, Gold Star V.League 2-2023 có sự khích lệ đáng kể về tinh thần với các đội tham dự khi tiền thưởng sẽ được nâng lên gấp đôi so với mùa giải 2022: Đội vô địch sẽ nhận được 2 tỷ đồng, đội Á quân nhận 1 tỷ và đội hạng Ba nhận 500 triệu đồng. Thêm vào đó, giới mộ điệu cũng đón nhận những thông tin tích cực xung quanh công tác chuẩn bị của các đội bóng trước khi mùa giải mới chính thức khởi tranh trong tuần này.

Chúng ta hãy cùng điểm qua những gương mặt ứng cử viên sáng giá. Đầu tiên là Quảng Nam (cựu vô địch V.League 1 năm 2017) – hạng 3 mùa giải 2022 – đang tiếp tục tin tưởng vào tài cầm quân của HLV Văn Sỹ Sơn, người đến với đội từ giữa mùa trước nhưng đã có những điều chỉnh hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng của toàn đội và chỉ hụt mất 1 tấm vé thăng hạng trong tiếc nuối (chỉ kém 2 điểm so với Khánh Hoà). Bởi vậy, điểm mạnh của Quảng Nam chính là tính ổn định cao và thể hiện khát vọng thăng hạng trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới. Tại vòng loại Cúp quốc gia 2023, Quảng Nam đã gây bất ngờ lớn khi loại SLNA bởi loạt penalty sau khi thủ hoà 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức.

Bà Rịa Vũng Tàu – hạng 4 mùa giải 2022 – cũng xứng đáng được xem là một ứng cử viên, dù họ vừa thực hiện cuộc cải tổ lớn về lực lượng (thay tới 22 cầu thủ) khi HLV Minh Phương sẽ nắm trong tay nhiều tài năng trẻ đến từ các học viện Nutifood và Juventus Academy. Những lo ngại về kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của dàn cầu thủ trẻ đã được khoả lấp sau khi Bà Rịa Vũng Tàu loại TPHCM – cũng là một đại biểu ở “chiếu trên” – tại vòng loại Cúp QG vừa qua cũng trên chấm luân lưu 11m.

Tiếp theo là một cái tên còn khá mới: PVF – CAND, tiền thân là CLB Phố Hiến từng nhiều năm chinh chiến tại đấu trường này và xếp thứ 5 ở mùa giải 2022. Lễ xuất quân của CLB mới đây, trong bầu không khí hừng hực quyết tâm đã cho thấy sự “lột xác” của đội bóng này trước mùa giải mới như thế nào. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jeromino (Bồ Đào Nha), PVF-CAND mùa này cũng đã có thêm một số sự bổ sung nhân sự chất lượng đủ để hướng tới mục tiêu cao nhất. Việc họ thủ hoà 2-2 với SHB.ĐN rồi loại đội bóng thuộc V.League 1 tại vòng loại Cúp quốc gia 2023 vừa qua càng là minh chứng thuyết phục cho điều ấy.

Cùng với 3 cái tên khá nổi bật kể trên (những đội bóng hàng đầu mùa trước, không kể 2 đội đã lên V.League 1 là CAND (đã đổi tên là CAHN) và Khánh Hoà), các đội còn lại cũng có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng với quyết tâm không nhỏ. Đáng kể nhất là Long An (hạng 6 năm 2022) dù có khá nhiều thay đổi nhân sự nhưng đã có màn khởi đầu khá tốt khi vượt qua Bình Phước để đi tiếp ở Cúp quốc gia 2023 khi tiếp tục được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Anh Đức.

Các đội khác như Huế, Phú Thọ, Bình Phước, Phù Đổng cũng sớm ổn định đội hình trước mùa giải mới. Trong khi ấy, 2 tân binh là Hoà Bình và Bình Thuận cũng tự tin với mục tiêu trụ hạng khi mùa giải năm nay sẽ không có đội phải rớt hạng trực tiếp (đội cuối bảng vẫn có cơ hội trụ hạng bằng trận đấu play-off với đại biểu hạng Nhì). Điều này giúp các đội bóng “thường thường bậc trung” bớt đi áp lực và sự lo lắng để thay vào đó là sự thoải mái trước mùa bóng mới.

Hai trận mở màn của mùa giải sẽ diễn ra vào chiều 6/4 với các cặp đấu: Hoà Bình  vs PVF -CAND và Bà Rịa Vũng Tàu vs Quảng Nam (trận đấu được chọn tổ chức lễ khai mạc chính thức). 3 cặp đấu còn lại gồm: Phù Đổng – Bình Phước (7/4), Huế – Long An, Phú Thọ – Bình Thuận (8/4).