Trước vòng 5 Night Wolf V.League 1-2023:
Cuộc đua tiếp diễn

Sau hơn 1 tháng nghỉ ngơi, “chỉnh cán rèn quân” để nhường quỹ thời gian cho các đội tuyển tập trung, 14 đội bóng V.League 1 sẽ trở lại trong tuần nay với vòng đấu thứ 5 hứa hẹn đầy gay cấn và quyết liệt. Với thể thức đặc biệt (chỉ thi đấu vòng tròn 1 lượt rồi phân tốp), rõ ràng không có nhiều chỗ cho những sự sai lầm…

Ngay ở trận đầu tiên tại sân Hàng Đẫy vào ngày 6/4, cuộc so tài giữa Viettel (6 điểm) và Hoàng Anh Gia Lai (4đ) đã rất được mong chờ. Tạm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng, nhưng khoảng cách chỉ là 3 điểm so với đội dẫn đầu, nên đã đến lúc đoàn quân của HLV Thạch Bảo Khanh cần “tăng tốc”, khẳng định vị thế ứng cử viên của mình. Bởi vậy, không có gì để nghi ngờ vào mục tiêu giành trọn 3 điểm, dẫu đối thủ của họ cũng là một tên tuổi đáng gờm – HA.GL. Chiến thắng đậm đà tới 6-0 ở vòng loại Cúp QG vừa qua (trước tân binh hạng Nhất là Bình Thuận) trên thực tế chỉ như một màn khởi động cần thiết cho các nội binh, nhưng cũng là bài test hữu ích trước cuộc “đại chiến” này. Phía bên kia, HA.GL tuy thiếu đi nhiều trụ cột ở mùa này, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk, họ cũng cho thấy một lối chơi nhiều màu sắc thực dụng hơn khi vẫn tạm thời bất bại (4 trận đều hoà). Xét về mọi mặt, nếu có điểm ở trận này nữa cũng có thể xem là kết quả thành công với đại biểu Tây Nguyên.

2 trận tiếp theo diễn ra vào ngày Thứ 6 (7/4).

Thép Xanh Nam Định (8đ) – một trong những hiện tượng của 4 vòng đầu tiên đang tạm đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng – chắc chắn sẽ hướng tới chiến thắng khi được chơi trên sân nhà, và đối thủ của họ chỉ là tân binh Khánh Hoà (4đ). Điều đáng nói là dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt, đội bóng thành Nam đang ngày càng có được sự ổn định, chặt chẽ về lối chơi, qua đó giảm đi khả năng thất bại trong những trận cầu mà họ chiếm được thế trận. Ở phía bên kia, mặc dù từng có 1 chiến thắng trên sân khách ở mùa này (trước TPHCM), nhưng Khánh Hoà có lẽ vẫn sẽ chọn cách nhập cuộc thận trọng cao độ, cố gắng cao nhất để giảm sự hưng phấn của đối thủ để hướng tới một kết quả hoà.

Tại sân Vinh, SLNA (4đ) – sau 4 trận đầu chưa như ý – cũng rất mong giành chiến thắng trước 1 đối thủ cũng đang khá “lận đận” là Becamex Bình Dương (2đ). Một số người thậm chí còn cho rằng việc “đội quân xứ Nghệ” bị loại sớm ở Cúp QG vừa qua chẳng phải chuyện buồn với thầy trò HLV Huy Hoàng. Thậm chí, điều ấy sẽ giúp họ thêm tập trung và quyết tâm hơn ở V.League 1 với mục tiêu góp mặt trong tốp 8 sau giai đoạn 1. Muốn làm được điều ấy, tất nhiên họ không được phép bỏ lỡ cơ hội tích luỹ điểm số khi gặp những đối thủ “vừa miếng”. Ở chiều ngược lại, B.BD vừa thay “tướng” (HLV Nguyễn Quốc Tuấn thay Lư Đình Tuấn) đã nhẹ nhàng vượt qua Huế ở Cúp QG cũng kịp lấy lại sự tự tin trước khi đương đầu với đối thủ được cho là khá “kỵ giơ” này.

4 trận còn lại cũng diễn ra vào ngày T7 (8/4).

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (5đ) có lẽ không hề ngán ngại gì khi có lợi thế chủ nhà trong trận đấu với SHB Đà Nẵng (1đ) – đội đang tạm xếp cuối bảng. Sau 2 trận hoà đầu tiên (HA.GL và Viettel), việc các học trò của HLV Nguyễn Thành Công chỉ mới thua duy nhất 1 trận trước ĐKVĐ Hà Nội trong thế trận đối công cực “gắt” trước khi đánh bại Hải Phòng ngay trên sân đối phương đã cho thấy HL.HT mùa này hoàn toàn có thể thách thức ngay cả các đối thủ sừng sỏ. Bởi vậy, trong bối cảnh khó khăn hiện tại, đội bóng của HLV kỳ cựu Phan Thanh Hùng có lẽ sẽ chủ trương chơi bóng chặt chẽ để chờ đợi sai lầm từ hàng phòng ngự của đối thủ nhiều hơn là chủ động áp đặt lối chơi.

Tại sân Quy Nhơn, cuộc so tài giữa TopenLand Bình Định (9đ, tạm dẫn đầu) – Đông Á Thanh Hoá (8đ, xếp thứ 4) cũng hứa hẹn rất thú vị. Trận thua sốc (0-5 trước CAHN) đầu tiên hoá ra lại trở thành động lực để thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng quyết tâm hơn, thi đấu rất hiệu quả với 3 trận thắng liên tiếp sau đó để từ vị trí cuối bảng vươn lên đầu bảng đầy ngoạn mục. Thực lực của T.BĐ rõ ràng vẫn rất đáng nể và họ rất xứng đáng trong hàng ngũ các ứng cử viên hàng đầu. Nhưng đội bóng đến từ xứ Thanh cũng đang cho thấy sự ổn định rất cao với 4 trận bất bại đã qua (2 thắng, 2 hoà). HLV Popov đang tỏ ra rất “mát tay”, ít nhất tới thời điểm này với lối đá tấn công giàu chất “lửa” và hiệu quả. Một trận đấu trong thế “kẻ tám lạng, người nửa cân” rất khó dự đoán kết quả.

Trận CAHN (4đ) – Hải Phòng (5đ) ở sân Hàng Đẫy cũng đầy hấp dẫn. Một bên tuy là tân binh, nhưng đã gây ấn tượng rất mạnh bởi những cuộc chuyển nhượng “bom tấn” và chiến thắng đậm nhất kể từ đầu giải đối đầu với các nhà đương kim Á quân được dẫn dắt bởi HLV xuất sắc nhất mùa giải trước – Chu Đình Nghiêm. Bốn trận đã qua (trong đó có 2 trận thua trước Hà Nội và Viettel) đã cho thấy CAHN còn phải cố gắng rất nhiều để thực sự trở thành 1 ứng cử viên vô địch ở mùa này, dù họ đã được xem là 1 thế lực mới đầy tiềm năng. HLV Foiani cùng các học trò cần giành 3 điểm ở trận này để duy trì cơ hội bám đuổi nhóm trên nếu không muốn “giấc mơ vô địch” sớm tan vỡ…

Cuối cùng là cuộc đọ sức giữa TPHCM (3đ) và Hà Nội (8đ) tại sân Thống Nhất. Với thầy trò HLV Vũ Tiến Thành, chiến thắng trên sân của B.BD ở vòng 4 như một cơn mưa mát lành giải cơn khô hạn. Nhưng trước mắt họ đang là một “thử thách cực đại” – các nhà đương kim vô địch. Trên lý thuyết, một khi đã không thể so sánh với đối thủ cả về thực lực lẫn phong độ, có lẽ đội chủ nhà chỉ mong chờ vào sự đột biến trong lối chơi và tính hiệu quả của các tình huống cố định. Cùng chờ xem liệu TPHCM có thể tiếp tục chơi tốt để có điểm trong trận cầu rất khó khăn này hay không.