Trước vòng 8 LS V.League 1-2021:
Hai “điểm nóng”!

Không quá lời khi nói tới lúc này thì trận nào tại giải cũng đầy gay cấn và nóng bóng. Nhưng “nóng” nhất, theo giới chuyên môn là trận “derby thủ đô” giữa 2 đội đầu bảng mùa trước (Hà Nội vs Viettel) và cuộc đối đầu giữa 2 đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng tạm thời hiện nay (SHB.ĐN – HA.GL).

Cuộc so tài giữa đương kim á quân Hà Nội với đương kim vô địch Viettel trên sân Hàng Đẫy được dự báo là sẽ rất quyết liệt, là tâm điểm của ngày thi đấu thứ nhất (7/4) vòng 8, dù so với mùa giải trước, họ cùng đang vấp phải nhiều khó khăn hơn.

CLB Hà Nội (10đ) vừa phải bất đắc dĩ thực hiện cuộc “thay tướng”, sau gần 5 năm rất thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm. Cái khó cho HLV Hoàng Văn Phúc – người vừa tiếp quản chiếc “ghế nóng”  – là tình hình chấn thương cũng như những mất mát vì thẻ phạt đang thật sự nghiêm trọng. Việc thêm Văn Quyết và Việt Anh nhận án kỷ luật sau trận thua SHB.ĐN khiến lực lượng trong tay ông Phúc càng mỏng thêm. Điều ấy cũng có nghĩa, sẽ rất khó để tạo nên đột biến nào đó về mặt chiến thuật trên hàng tấn công (sẽ vắng tới 7 trụ cột), đặc biệt khi phải đối đầu với một đội bóng vốn rất mạnh về lối chơi chắc chắn nhiều màu sắc thực dụng như Viettel (13đ).

Phía đội chủ nhà, mọi thứ đang dần tốt lên sau 2 trận thắng liên tiếp vừa qua (1-0 trước SLNA và 3-0 trước SG). Việc không để thủng lưới trong cả 2 chiến thắng ấy cũng cho thấy hàng thủ của các nhà ĐKVĐ đã được cải thiện. Khả năng áp đặt trận đấu của Viettel cũng dần trở lại như mùa bóng trước. Bởi vậy, xét một cách toàn diện thì Viettel xứng đáng được đánh giá là nhỉnh hơn trong lần tái ngộ này.

Cùng trong ngày T4 (7/4) còn 2 trận đấu khác.

Tại sân Cẩm Phả, Than Quảng Ninh (15đ) vẫn đang cho thấy tinh thần đoàn kết và phong độ ổn định rất đáng nể, bất chấp những khó khăn mà họ đã phải đương đầu. Trong khi ấy, đối thủ của họ – Sài Gòn FC (6đ) vẫn đang chìm trong khó khăn, dù đã thay “tướng” nhưng chưa thể “đổi vận”. Thêm một trận đấu khó với HLV Phùng Thanh Phương và các học trò khi phải làm khách.

Tại sân Hà Tĩnh, trận Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (5đ) – Topenland Bình Định (11đ) sẽ rất khó đoán định kết quả. Xét về nhân lực và phong độ thì đội khách nhỉnh hơn, phong độ của họ trên sân khách cũng khá tốt, đặc biệt là chiến thắng TPHCM với tỷ số 3-1 đầy ấn tượng ngay trên sân Thống Nhất ở vòng đấu trước. Trong trận đấu trước, khi HL.HT từ bỏ lối đá chặt chẽ quen thuộc, tràn lên tấn công thì họ đã phải nhận thất bại trước ĐA Thanh Hoá. HLV Minh Đức hẳn đã rút được bài học tốt để đưa ra đấu pháp phù hợp hơn khi đối đầu với một Topenland Bình Định chơi bóng cũng với tính tập thể rất cao dưới sự dẫn dắt của một chuyên gia phòng ngự khác – HLV Nguyễn Đức Thắng.

4 trận còn lại cùng diễn ra trong ngày T5 (8/4).

Trong số ấy, cuộc đọ sức giữa 2 đội cùng có phong độ cao SHB.ĐN (15đ) với Hoàng Anh Gia Lai (16đ) được đánh giá là tâm điểm của vòng đấu này. Trong thành công bước đầu của 2 đội có dấu ấn rất rõ rệt của các HLV Lê Huỳnh Đức và Kiatisuk, 2 tiền đạo xuất sắc nhất của “thế hệ vàng” đội tuyển Việt Nam và Thái Lan hồi những năm 90 của thế kỷ trước. Trong nghiệp HLV, họ cùng đã có nhiều thành tựu. Bởi vậy, cuộc đấu trí trên băng ghế huấn luyện chính là yếu tố hấp dẫn đầu tiên ở trận này. Phong độ trên sân nhà của SHB.ĐN khá tốt (3 thắng, 1 thua), trong đó có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước các nhà đương kim á quân Hà Nội ở vòng đấu trước. Ngược lại, HA.GL cũng đang có chuỗi 6 trận bất bại (5 thắng, 1 hoà), trong đó có 3 trận thắng đậm liên tiếp gần đây (ghi 8 bàn và không thủng lưới bàn nào). Dưới bàn tay của HLV Kiatisuk, HA.GL đã hoàn toàn lột xác khi đảm bảo được sự cân bằng giữa tấn công với phòng thủ. Các cầu thủ tấn công chơi đa dạng và đầy cảm hứng; các hậu vệ của họ cũng chơi chặt chẽ hơn hẳn so với các mùa trước (mới để thủng lưới 3 bàn/7 trận). Bởi vậy, không có gì để nghi ngờ, đây sẽ là trận đấu đầy hấp dẫn, đáng xem bậc nhất kể từ đầu giải!

Tại sân Thanh Hoá, đội chủ nhà Đông Á Thanh Hoá (7đ) tiếp đón Hải Phòng (9đ) với khí thế quyết giành trọn 3 điểm. Dư âm trận thắng tưng bừng trên sân Hà Tĩnh ở vòng trước sẽ là động lực để các học trò của HLV Petrovic dốc sức “cày” điểm, nhất là khi đối thủ ở vòng này cũng được xem là “vừa miếng”. Phía bên kia, HLV Phạm Anh Tuấn ắt cũng hiểu rõ tình hình và nếu đội bóng đất Cảng chơi với mục tiêu giành 1 điểm thì đây sẽ là trận cầu khá cân sức dù ưu thế sẽ nghiêng về phía đội chủ nhà.

Tại sân Gò Đậu, Becamex Bình Dương (10đ) – Nam Định (12đ) sẽ là trận cầu hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Phong độ đáng nể của Nam Định trong 3 trận thắng liên tiếp vừa qua cho thấy đội bóng thành Nam không hề yếu như người ta tưởng. Đặc biệt, với chiến thắng 3-0 ngay trên sân Thống Nhất trước Sài Gòn FC, các học trò của HLV Văn Sỹ cũng đã xoá đi cái “dớp” sân khách, qua đó tự tin hơn khi đến đất thủ lần này. Đội chủ nhà thì có vẻ vẫn chưa có được sự ổn định, dù thực lực của họ là khá tốt. Bởi vậy, trận đấu này được đánh giá là ngang ngửa mà thôi.

Cuối cùng, tại sân Thống Nhất, TPHCM (6đ) – SLNA (7đ) sẽ là trận đấu giữa những tên tuổi lớn đang lúc thất cơ. Nhưng nếu như sự sa sút của SLNA được lý giải ở những lần “mất máu” bởi sự đầu tư khiêm tốn thì TPHCM lại hoàn toàn trái ngược. Họ vốn được đầu tư kinh phí nhiều bậc nhất tại giải năm nay, nhưng phong độ thì hoàn toàn không như trông đợi. Bởi sự “phập phù” của cả 2, nên đây sẽ là trận đấu khó đoán định kết quả!