BTC họp dự thảo tổng kết mùa giải 2012 và chuẩn bị cho mùa giải mới 2013

Chiều ngày 27-8, tại trụ sở Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã diễn ra cuộc họp đóng góp cho bản dự thảo “Báo cáo tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2012” do VPF tổ chức, quản lý và điều hành, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn.

Thành phần tham dự buổi họp gồm có:
– Ông Ngô Lê Bằng, TTK Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF);
– Ông Nguyễn Minh Châu, Phó Tổng thư ký VFF – Trưởng Ban Tiếp thị & Tài trợ;
– Ông Dương Vũ Lâm, Trưởng Ban trọng tài VFF;
– Ông Trần Duy Ly, Trưởng BTC giải VĐQG Eximbank 2012;
– Ông Nguyễn Hữu Bàng, Trưởng BTC giải HNQG – Tôn Hoa Sen 2012;
– Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Thông tin & Tuyên truyền VFF;
– Cùng các đại diện: Ban kỷ luật VFF, Cục An ninh chính trị nội bộ – Tổng cục An ninh 2 (A83) – Bộ Công an, đại diện các đội bóng tham dự giải VĐQG (Becamex Bình Dương, SLNA, Thanh Hóa) và HNQG (CLB Bóng đá Hà Nội, SXKT Lâm Đồng, Đồng Nai).

Mùa giải 2012 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trên con đường phát triển bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với sự ra đời của VPF – Công ty được Liên đoàn bóng đá Việt Nam giao quyền tổ chức, quản lý và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, kể từ mùa giải 2012. Từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, VPF đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT, Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Ban Tổng Giám đốc, các Giám đốc điều hành cùng toàn thể cán bộ, nhân viên VPF đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu theo kế hoạch đã được giao phó.

Với một khối lượng công việc lớn, trong khoảng thời gian ngắn, VPF đã phối hợp tốt cùng các phòng chức năng, Ban Trọng tài VFF, Ban kỷ luật VFF và cơ quan An ninh trong việc chuẩn bị như: ban hành Điều lệ các giải, kiểm tra sân thi đấu, đăng ký cầu thủ, lãnh đội,… được tiến hành đồng bộ, đúng kế hoạch.

Điều đó phản ánh qua chất lượng chuyên môn của các giải đấu được nâng lên rõ rệt hay số lượng khán giả đến sân tăng đáng kể so với mùa giải trước,… Cụ thể, tại giải hạng Nhất quốc gia và giải VĐQG, cuộc đua diễn ra rất quyết liệt ở cả nhóm dẫn đầu (gồm các CLB Đồng Tâm Long An, Hà Nội, Đồng Nai ở giải hạng Nhất; Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, Sài Gòn Xuân Thành ở giải VĐQG) lẫn nhóm cuối bảng là Trẻ BĐ Hà Nội, TDC Bình Dương, XM Fico Tây Ninh và TĐCS Đồng Tháp, Khatoco Khánh Hòa, Kienlongbank Kiên Giang, CLB Bóng đá Hà Nội. Tất cả các CLB đều nỗ lực thi đấu hết mình, nhóm cuối BXH không có tư tưởng buông xuôi.

Kết thúc vòng cuối cùng của mùa giải, BTC giải mới chính thức xác định được CLB giành thứ hạng Nhất, Nhì, Ba cũng như xác định CLB phải xuống hạng tham gia mùa giải 2013. Còn ở giải Cúp Quốc gia, 4 CLB vào bán kết cũng là các CLB có thứ hạng cao nhất tại giải VĐQG. Điều đó chứng tỏ giải Cúp Quốc gia đã có sức hút lớn đối với các đội bóng, xứng đáng là giải đấu có quy mô và chất lượng cao.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức giải ở giai đoạn I (lượt đi) vẫn còn những mặt tồn tại trong khâu điều hành, sự phối hợp giữa các bộ phận chưa thật chặt chẽ. Công tác trọng tài còn có một số một số sai sót đáng tiếc, tập trung chủ yếu ở các vòng đấu đầu. Nhiều cầu thủ còn có động tác đá thô bạo, số lượng thẻ phạt cao và hiện tượng phản ứng thái quá của một số bộ phận cầu thủ, HLV, cán bộ ở một vài trận đấu và những động thái này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của một số CLB…

Qua đó, VPF và BTC giải đã có nhiều nỗ lực khắc phục triệt để, tập trung cao độ trong công tác điều hành và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận chuyên môn, an ninh an toàn các trận đấu được đảm bảo. Ban giám đốc VPF và BTC các giải đã cử cán bộ theo dõi, chỉ đạo trực tiếp các trận đấu trọng điểm để kịp thời chấn chỉnh các vấn đề phát sinh nhằm ổn định công tác tổ chức, điều hành ở các sân. BTC giải liên tục cập nhập những thông tin, ban hành thông báo nội bộ cho đội ngũ trọng tài, giám sát, các thành viên tham dự giải để phối hợp thực hiện. Kết thúc giải, BTC đã ra 4 thông báo ở giải Cúp QG, 22 thông báo giải Hạng Nhất QG và 29 thông báo ở giải VĐQG.

Về công tác trọng tài, dưới sự phân công, điều hành của Ban trọng tài và kết hợp với sự chỉ đạo của VFF đã từng bước cải thiện, chất lượng đội ngũ trọng tài được nâng lên một cách rõ rệt, đặc biệt là ở 6 vòng đấu cuối của mùa giải. Và một trong yếu tố giúp cho đội ngũ trọng tài điều hành các trận đấu có kết quả hơn, khi lần đầu tiên ở giải đấu quốc nội, các tổ trọng tài được VPF trang bị bộ đàm trong quá trình tác nghiệp, nâng cao khả năng phối hợp hiệu quả hơn kể từ vòng đấu thứ 21.

Ngoài ra, VPF đã phối hợp với BTC sân các địa phương hoàn thành tốt lễ khai mạc, lễ trao giải cho các đội giành thứ hạng cao ở giải VĐQG, hạng Nhất QG,… diễn ra đúng kế hoạch, trang trọng đáp ứng được các tiêu chí mà VPF và quyền lợi nhà tài trợ đề ra.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đóng góp xây dựng thẳng thắn mang tính chất xây dựng cho bản dự thảo tổng kết mùa giải 2012 được hoàn thiện hơn. Sự chuyên nghiệp trong việc tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu của VPF được thể hiện qua từng vòng đấu, đặc biệt là các vòng cuối của mùa giải.

Kết luận tại cuộc họp, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Viễn đã cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu, đầy tâm huyết và các giải pháp sát thực tiễn của các đại biểu tham dự. Qua cuộc họp này, BTC sẽ tiếp tục nhận được những đóng góp bằng văn bản từ phía đại diện VFF, các Ban chuyên môn, tất cả các đội bóng tham dự giải VĐQG, hạng Nhất QG để góp phần nâng cao chất lượng tổ chức, quản lý điều hành mùa giải 2013.

Theo kế hoạch, Lễ tổng kết mùa giải 2012 và Hội nghị triển khai mùa bóng 2013 dự kiến tổ chức tại TP. HCM vào ngày 7/9/2012. Cũng vào thời gian này, BTC sẽ tổ chức đêm Gala nhằm tôn vinh các đội bóng, cầu thủ, HLV, trọng tài và đặc biệt là các nhà tài trợ đã đồng hành cùng VPF để tạo nên một mùa giải thành công.