BTC V-League “sẽ làm tất cả vì sự công bằng”

Chiều ngày 12/4, tại trụ sở VPF, BTC giải V-League, hạng Nhất, Cúp QG, đại diện một số CLB V-League và hạng Nhất đã tiến hành họp sơ kết giai đoạn 1 mùa giải 2012. Sau cuộc họp này, Trưởng BTC giải V-League 2012 Trần Duy Ly đã có cuộc trao đổi với báo Bóng đá.

PV: Xin ông cho biết nội dung của cuộc họp sơ kết giai đoạn 1 mùa giải 2012?

Ông Trần Duy Ly: Chúng tôi đã có đánh giá về những mặt được tại giai đoạn 1, như chất lượng chuyên môn của các trận đấu tại các giải, đặc biệt là V-League được nâng cao rõ rệt, thu hút được sự quan tâm của đông đảo NHM. Bên cạnh đó, cũng có những hạn chế như công tác trọng tài chưa đạt yêu cầu, có hơn 10 trận đấu, trọng tài mắc sai sót, ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của một số CLB, điển hình như trong trận V.HP-SLNA (vòng 7 V-League 2012 – PV).

Sự phối hợp giữa BTC giải và BTC trận đấu đôi khi còn chưa chặt chẽ. Một số trận đấu chưa đảm bảo an ninh, an toàn cụ thể là trận SG.FC-Thanh Hóa (tứ kết Cúp QG 2012 – PV). Bên cạnh đó, một số HLV, lãnh đội phản ứng thái quá với trọng tài, BTC giải và có một số cầu thủ thi đấu thô bạo, nguy hiểm.

– Tại giai đoạn 1, SHB.ĐN (V-League) và Hà Nội (hạng Nhất) đã gửi đơn lên BTC giải về công tác trọng tài. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

– Chúng tôi ghi nhận ý kiến của các CLB, nhưng thẳng thắn nói rằng, đã đóng góp ý kiến thì phải trên tinh thần xây dựng. Các trọng tài mắc sai sót đôi khi có sự trùng lặp ngẫu nhiên chứ không có chuyện trọng tài thổi “méo còi” để trù dập đội A hay đội B. Trong cuộc họp sơ kết, khi đại diện các CLB nói về vấn đề này, anh Phạm Ngọc Viễn (phó Chủ tịch VFF, kiêm Tổng giám đốc VPF) nói rằng, các ông bầu như bầu Kiên, bầu Đức vừa có tên trong HĐQT VPF, đồng thời là Chủ tịch CLB Hà Nội, HA.GL không hề tác động đến các trọng tài để thổi thiên vị cho đội mình, dù chỉ là một cú điện thoại.

– Giai đoạn lượt về được dự báo sẽ gay cấn, nóng bỏng hơn nhiều. BTC giải đã có giải pháp gì để đề phòng tiêu cực trong bóng đá?

– Chúng tôi đã trao đổi với đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an (A83) về vấn đề này. BTC giải sẽ căn cứ vào diễn biến cuộc đua vô địch, xuống hạng để lên danh sách một số trận đấu được dự báo là nhạy cảm, rồi chuyển cho A83. Bên phía an ninh nói rằng, họ sẽ tỏa lực lượng, dùng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa việc các đội thi đấu kiểu nhường điểm cho nhau, cũng như việc mua bán độ giữa các cầu thủ.

Chúng tôi xác định phải làm gắt gao vấn đề này để các trận đấu diễn ra trong sạch, lành mạnh. Có như vậy thì mới thu hút được khán giả. Kể cả vấn đề trọng tài nữa, trong đợt tập huấn giám sát, trọng tài từ ngày 22-25/4 tại Đà Nẵng, chúng tôi phối hợp với ban Trọng tài VFF quán triệt tinh thần cho đội ngũ “vua sân cỏ”. Trọng tài phải vững tâm lý, không bị chi phối bởi các yếu tố khách quan để đem lại sự công bằng cho trận đấu.

– Xin cảm ơn ông!