Chương trình V-League – Việc có ích đến với “gia đình thể thao” tại Bình Định

Tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt, vào giữa tháng 6 vừa qua, Ban tổ chức Chương trình V-League - Việc có ích đã đến TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), để thăm gia đình của cựu cầu thủ Phan Quý Sơn, “công thần” của bóng đá tỉnh Nghĩa Bình (cũ) vào những năm 80 thuộc Thế kỷ trước.

Cựu cầu thủ Phan Quý Sơn sinh năm 1959, xuất thân trong “Gia tộc họ Phan” nổi tiếng của bóng đá Bình Định. Trên ông Sơn có 2 anh trai Phan Bá Diệp, Phan Kim Lân, ở dưới còn Phan Tôn Quyền và Phan Tôn Lợi đều là những cựu tuyển thủ Việt Nam, thành viên chủ chốt của bóng đá Nghĩa Bình và Phú Khánh (cũ). Riêng cựu cầu thủ Quý Sơn, giai đoạn từ năm 1978 đến 1988, ông khoác áo 2 đội bóng nổi tiếng của tỉnh Nghĩa Bình là Công an Nghĩa Bình và Công nhân Nghĩa Bình. Trong năm 1980, ông cùng đội bóng quê hương vô địch Giải bóng đá trẻ quốc gia (tiền thân U21). Sau khi Công an Nghĩa Bình giải thể, cựu cầu thủ lui về làm công tác huấn luyện.

Trong gia đình thể thao, ông Quý Sơn là thân sinh của cố cựu tuyển thủ Phan Quý Hoàng Lâm, trụ cột một thời của bóng đá Bình Định và Đồng Tâm Long An. Giữa năm 2020, gia đình cựu cầu thủ đón nhận cú sốc với sự ra đi đột ngột của Hoàng Lâm ở tuổi 36. Căn bệnh đột quỵ đã lấy đi vợ chồng ông Quý Sơn cậu con trai hiếu thảo, trụ cột của gia đình, để lại nỗi đau vô hạn cho người ở lại. Khó khăn ngày một chồng chất khi bản thân ông Quý Sơn bị tai biến hơn 20 năm qua, còn bà Đỗ Thị Kim Hoa – vợ của ông – phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cho chồng. Gánh nặng tài chính của gia đình, bao gồm tiền chữa bệnh cho cha, phụ thuộc vào con gái Phan Hoàng Tường Giang, tuyển thủ bóng bàn Việt Nam, đang giảng dạy tại Đại học quốc gia Hà Nội.

Được sự giới thiệu của ông Dương Ngọc Hùng – Trưởng đoàn CLB Topenland Bình Định, Công ty VPF với ông Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng phòng Tổ chức thi đấu, Phó trưởng ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia – làm đại diện đã đến thăm, động viên và trao quà của nhà tài trợ Tập đoàn Hoành Sơn cho gia đình của cựu cầu thủ Quý Sơn. Gửi những lời chúc sức khỏe đến ông Quý Sơn và gia đình, đại diện VPF đã cùng các thành viên trong “gia đình thể thao” ôn lại những chiến tích của bóng đá Nghĩa Bình, với sự đóng góp đặc biệt từ “Gia tộc họ Phan”, trong đó có cựu cầu thủ Quý Sơn.

“Về gia đình của anh Quý Sơn, hình ảnh làm tôi cảm động nhất chính là người vợ. Chính sự chăm sóc ân cần, tần tảo và hy sinh của chị Kim Hoa đã giúp anh Sơn dần ổn định sức khỏe, tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống. Gia đình của anh Quý Sơn là gia đình thể thao. Cuộc sống của anh em họ gắn chặt với bóng đá. Nhớ lại bóng đá Việt Nam của thế hệ trước cực kỳ khó khăn, vất vả vô cùng. Nhưng vì đam mê, ông Sơn cùng các anh em trai đã đến bóng đá bằng sự vô tư và hồn nhiên, để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển của bóng đá địa phương và nước nhà. Một phần nhờ gen di truyền, và quan trọng là luôn thắp lên ngọn lửa truyền thống của gia đình, thì ‘gia tộc họ Phan’ luôn có thế hệ nối tiếp thế hệ theo nghiệp thể thao đến hiện tại. Đó là điều tôi ấn tượng nhất”, ông Nguyễn Hồng Sơn phát biểu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn (áo trắng) chuyện trò cùng cựu cầu thủ Phan Quý Sơn.

Trong buổi gặp mặt đầy xúc động, thay mặt gia đình, bà Kim Hoa cùng em trai Phan Tôn Quyền – Cựu đội trưởng Công an Nghĩa Bình gửi lời cảm ơn đến Công ty VPF và các đơn vị tài trợ, đồng hành đã đến thăm và chia sẻ khó khăn mà gia đình đang phải đối diện.

Chương trình V-League – Việc có ích do Công ty VPF phối hợp cùng FPT Play và nhà tài trợ Tập đoàn Hoành Sơn tổ chức. Gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đồng hành, theo ông Nguyễn Hồng Sơn, đây là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống bóng đá Việt.

Chương trình tìm và gặp gỡ những cựu cầu thủ từng có nhiều đóng góp cho sự phát triển của bóng đá nước nhà, song đang gặp hoàn cảnh chưa được thuận lợi. Nên chương trình đã đến và mang theo hy vọng sẽ xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm tinh thần cho các cựu cầu thủ vượt khó, đầy nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời còn chương trình còn muốn nhắn gửi thông điệp đến thế hệ những cầu thủ hiện nay và tương lai, hãy nghĩ về quá khứ để cố gắng, khổ luyện, tu dưỡng về đạo đức, tác phong trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thật sự, làm sao đóng góp tốt nhất cho bóng đá Việt Nam.