Hoàn thành việc đào tạo VAR khóa 2

Sau 5 ngày học tập, thực hành liên tục với cường độ cao, lớp đào tạo trọng tài, trợ lý trọng tài VAR khóa 2 giai đoạn 3 đã kết thúc chiều 19/1.

Theo quy chỉnh chuẩn từ FIFA, giai đoạn đào tạo thứ 3 là giai đoạn các học viên phải thực hành với các tình huống thực tế trên sân. Trước đó, toàn bộ học viên đã trải qua 2 giai đoạn đào tạo bước 1 (lý thuyết) và 2 (thực hành trên hệ thống mô phỏng với các tình huống có sẵn tại phòng LAB).

Tại giai đoạn thứ 3 này, trọng tài, trợ lý trọng tài VAR phải lần lượt vượt qua 3 bước với các cấp độ thời gian và độ khó tăng dần. Cụ thể: bước 3a đạo tạo với các tình huống thi đấu thực tế trong thời gian khoảng 10 phút; bước 3b với hai đội bóng thi đấu trên sân diễn tập các tình huống mô phỏng với thời lượng 25-30 phút; bước 3c điều hành trận đấu không chính thức, trên toàn mặt sân thi đấu tiêu chuẩn.

Giảng viên Anaz Hakan thường xuyên đưa ra những tư vấn, nhắc nhở cho các học viên trong quá trình lớp đào tạo VAR khóa 2 đợt 3 diễn ra.

Theo dự kiến, lớp đào tạo giai đoạn 3 sẽ diễn ra trong 7 ngày. Tuy nhiên, quá trình thực tế có nhiều thuận lợi. Với sự đồng ý của giảng viên FIFA, một số thay đổi về khung thời gian tổ chức từng bước được đưa ra, qua đó rút ngắn thời gian đào tạo xuống còn 5 ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Các học viên có thể bị yêu cầu dừng học tập sau mỗi bước, đồng nghĩa người đó đã “trượt”. Dù học tập với cường độ cao và liên tục, đồng thời dưới sự giám sát trực tiếp của giảng viên FIFA Anaz Hakan (người Australia), 13 trọng tài và trợ lý trọng tài tham gia khóa đào tạo đều hoàn thành toàn bộ chu trình đào tạo.

Tuy nhiên, lực lượng này sẽ còn phải vượt qua bài nhận xét dựa trên các video quay lại toàn bộ các bài thực hành, trước khi được cấp chứng chỉ để được làm nhiệm vụ tại các trận đấu có VAR.

Giảng viên Anaz Hakan trao đổi với các giảng viên Việt Nam.

Kết thúc khóa đào tạo, giảng viên Anaz đã có nhắc nhở với đội ngũ trọng tài và trợ lý trọng tài: “Chúc mừng các bạn đã vượt qua khóa đào tạo và đứng trước cơ hội để được làm nhiệm vụ tại các trận đấu có VAR. Như tôi đã nói từ buổi đầu, mục tiêu của chúng ta là nâng cấp trình độ, khả năng của từng người và sau những ngày làm việc vất vả vửa qua, có thể nói các bạn đã có tiến bộ rõ ràng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Tôi có ‘bài tập về nhà’ cho các bạn là hãy đọc lại, tìm hiểu lại về cách vận hành VAR và hiểu rõ về nó. Nếu có thắc mắc, hãy mạnh dạn trao đổi. Các bạn đang có một giảng viên rất giỏi (Trưởng Ban trọng tài Đặng Thanh Hạ), ông ấy sẽ giúp ích rất nhiều”.

Các thành viên lớp đào tạo dành lời cảm ơn cho đội trẻ CLB Hà Nội đã hỗ trợ hết mình trong những ngày học tập thực tế vừa qua.

Việt Nam hiện đang có 18 trọng tài, trợ lý trọng tài được cấp chứng chỉ vận hành VAR. Nếu toàn bộ số học viên khóa 2 được cấp chứng chỉ, chúng ta sẽ có 31 trọng tài, trợ lý trọng tài đủ điều kiện làm nhiệm vụ. Đây là tiền đề quan trọng để hướng tới việc áp dụng VAR vào tất cả các trận đấu tại giải VĐQG.

Danh sách Trọng tài, Trợ lý tham dự Lớp đào tạo Trọng tài VAR khóa 2:

1 Trọng tài Trần Ngọc Ánh (Hà Nội)
2 Trọng tài Đỗ Khánh Nam (Đà Nẵng)
3 Trọng tài Đỗ Anh Đức (Hà Nội)
4 Trọng tài Trần Thế Anh (Hà Nội)
5 Trọng tài Nguyễn Đức Thiện (Đà Nẵng)
6 Trọng tài Nguyễn Văn Phúc (Đồng Tháp)
7 Trọng tài Nguyễn Ngọc Tùng (Hà Nội)
8 Trọng tài Đỗ Thành Đệ (Bến Tre)
9 Trọng tài Lê Đức Thuận (Gia Lai)
10 Trọng tài Nguyễn Kim Việt Bảo (Bình Thuận)
11 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Trung Việt (Đà Nẵng)
12 Trợ lý Trọng tài Phan Huy Hoàng (Hà Nội)
13 Trợ lý Trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng (Trà Vinh)

 

Một số hình ảnh lớp học: