Hội nghị tổng kết các Giải BĐCN QG 2021:
Vượt qua khó khăn, hướng đến mùa giải 2022

Chiều 15/10/2021, Công ty CPBĐCN VN (VPF) tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết các giải BĐCN Quốc gia 2021 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Mùa giải BĐCN QG 2021 phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lịch sử khi lần đầu tiên các Giải BĐCN QG bị dừng giữa chừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19…

Hội nghị Tổng kết các Giải BĐCN QG 2021 được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Hội nghị Tổng kết có Ông Trần Anh Tú – Ủy viên thường trực BCH LĐBĐVN, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF; Ông Dương Văn Hiền Trưởng ban trọng tài LĐBĐVN; Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban kỷ luật LĐBĐVN; Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký LĐBĐVN; Ông Nguyễn Minh Ngọc – TGĐ Công ty VPF, Trưởng BĐH Các Giải BĐCN QG 2021; cùng đại diện lãnh đạo của 13/14 CLB VĐQG, 13 CLB HNQG tham dự mùa giải BĐCN QG 2021.

Mùa giải BĐCN QG 2021 bị dừng giữa chừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 là một điều thực sự đáng tiếc, Công ty VPF, BĐH Giải cũng như tất cả các CLB đều không mong muốn và tất cả đều đang cùng nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng đến sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải BĐCN QG 2022 và những năm tiếp theo. Các Giải đấu dừng tổ chức, không thể hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đề ra trong năm, nhưng không có nghĩa sẽ phủ nhận tất cả những nỗ lực của BĐH Giải, các CLB, BTC trận đấu địa phương trong công tác tổ chức 137 trận đấu đã diễn ra của mùa giải BĐCN QG 2021…” Ông Nguyễn Minh Ngọc – TGĐ Công ty VPF, Trưởng BĐH Các Giải BĐCN QG 2021 chia sẻ.

Tính đến ngày thời điểm chính thức dừng và không tiếp tục tổ chức (ngày 23/9/2021), các giải BĐCN Quốc gia 2021 đã diễn ra tổng cộng 137 trận đấu, gồm có: 01 Trận Siêu cúp Quốc gia 2020; 12 vòng đấu với 84 trận đấu tại Giải VĐQG LS 2021; 7 vòng đấu với 41 trận đấu tại Giải HNQG LS 2021 (1 trận đấu tại Vòng 7 bị hoãn); Vòng Loại với 11 trận đấu tại Giải Cúp QG Bamboo Airway 2021. Căn cứ theo nội dung Nghị Quyết và Thông báo chính thức của LĐBĐVN ban hành ngày 23/9/2021, mùa giải 2021 không công nhận danh hiệu tập thể và cá nhân theo Điều lệ tại các giải bóng đá VĐQG LS 2021, giải bóng đá hạng Nhất quốc gia LS 2021 và giải bóng đá Cúp quốc gia Bamboo Airways 2021; Không áp dụng suất lên-xuống hạng tại các giải Bóng đá VĐQG LS 2021 và giải bóng đá hạng Nhất quốc gia LS 2021; Kết quả chuyên môn của các CLB đến hết vòng 12 giải bóng đá VĐQG LS 2021 là cơ sở để báo cáo LĐBĐ châu Á (AFC) trong việc xác định đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu cấp CLB AFC năm 2022 dựa trên tiêu chuẩn cấp phép hiện hành của AFC.

Một số đánh giá nổi bật về những mặt đạt được trong công tác quản lý tổ chức các trận đấu được kể đến như: công tác tổ chức trận đấu của các BTC địa phương và CLB đảm bảo tốt theo quy định góp phần mang đến nhiều hình ảnh đẹp cho giải đấu. Nhiều CLB đã tận dụng các quãng thời gian đầu mùa giải cũng như thời gian Giải tạm nghỉ do dịch bệnh để nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là mặt sân thi đấu như SVĐ Quy Nhơn, Thanh Hóa, Vinh, Lạch Tray, Thống Nhất, Nam Định…; Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được áp dụng triển khai tích cực, hiệu quả và nghiêm túc, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho các thành viên tham dự và khán giả đến sân tại các trận đấu đã tổ chức; Công tác an ninh, an toàn: được bảo đảm tốt, không xảy ra sự việc phát sinh nổi cộm; các trận đấu diễn ra an toàn, đặc biệt trên một số sân có lượng khán giả luôn ở mức cao như sân Thiên Trường, Quy Nhơn…;Tình trạng đốt pháo sáng tại các trận đấu giảm thiểu so với những mùa giải trước.

Bên cạnh những mặt đạt được, giải đấu vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, rút kinh nghiệm để hoàn thiện ở mùa giải 2022 như: Việc dừng giải chưa được quy định cụ thể trong các quy định, quy chế gây nhiều khó khăn cho Công ty VPF và BĐH Giải trong quá trình xử lý, giải quyết các công việc liên quan; Một số sân vận động cần sớm khắc phục về cơ sở vật chất như hệ thống phòng chức năng, sân thi đấu, sân tập …để đáp ứng yêu cầu của Bóng đá chuyên nghiệp; Vẫn còn tồn tại tình trạng một số cầu thủ, quan chức của CLB vi phạm Quy tắc đạo đức nghề nghiệp như có lối chơi bạo lực, triệt hạ cầu thủ đối phương trong thi đấu, cũng như các hành vi phản ứng thái quá đối với trọng tài; Mặt bằng chuyên môn không đồng đều giữa các trọng tài, thiếu trọng tài có trình độ chuyên môn, bản lĩnh cao để điều hành các trận đấu khó dẫn đến vẫn còn sai sót xảy ra…Việc dừng Giải đấu vì lý do bất khả kháng, nhưng cũng đã phần nào gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Mùa giải 2022 được dự báo sẽ rất khó khăn cho công tác kêu gọi, vận động tài trợ. Đây sẽ là khó khăn chung đối với Công ty VPF là đơn vị tổ chức Giải và các CLB tham dự mùa giải 2022.

Công tác chuẩn bị cho mùa giải BĐCN QG 2022 cũng là một trong những vấn đề trọng tâm được trình bày trong Hội nghị Tổng kết. Theo đó, căn cứ quỹ thời gian dành cho các Giải BĐCN QG 2022, Công ty VPF đã xây dựng hai phương án thi đấu: Phương án 1 thi đấu theo thể thức đã triển khai tại mùa giải 2020 – 2021 (20 vòng), thời gian từ tháng 2 đến tháng 10/2022; Phương án 2 thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt (26 vòng, thời gian từ tháng 2 đến tháng 11/2022. Ngoài các phương án nêu trên, Công ty VPF cũng xây dựng các kế hoạch thi đấu dự phòng cho các Giải đấu để phù hợp với diễn tiến dịch Covid-19, vận đúng đúng 4 cấp độ quy định: thích ứng, an toàn, linh hoạt theo nội dung chỉ thị số 18/NQ/CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Công tyVPF cũng dự kiến sẽ triển khai kế hoạch khảo sát, đánh giá công tác chuẩn bị mùa giải 2022 trong khoảng thời gian từ 20/11 đến 20/12/2021; Hội thảo công tác chuẩn bị và Lễ bốc thăm, xếp lịch mùa giải 2022 dự kiến diễn ra ngày 15/12/2021.

Các phương án thi đấu dự kiến được trình bày tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng thư ký LĐBĐVN Lê Hoài Anh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của Công ty VPF, Ban Điều hành Giải trong việc nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh kế hoạch tổ chức các giải đấu để phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh. Năm 2022 dự báo sẽ tiếp tục là một năm rất bận rộn của bóng đá Việt Nam với nhiều bài toán đặt ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn những diễn biến khó lường,  đề nghị Công ty VPF tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với các Phòng ban chuyên môn của LĐBĐVN để thực hiện tốt các công việc chuẩn bị đầu mùa giải, đặc biệt là chương trình tập huấn giám sát, trọng tài để đảm bảo cải thiện và nâng cao chất lượng trọng tài chuẩn bị cho mùa giải tới và các mùa giải tiếp theo; bổ sung, hoàn thiện nội dung Quy chế BĐCN trình các cấp có thẩm quyền nhằm tạo sự phù hợp và đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển bóng đá chuyên nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Ông Trần Anh Tú Chủ tịch HĐQT Công ty VPF cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho mùa giải BĐCN QG 2022 hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Công ty VPF tin tưởng với những tín hiệu khả quan về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát hiệu quả, cùng các chỉ đạo của Chính Phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, những kế hoạch triển khai cho mùa giải BĐCN QG 2022 sẽ được diễn ra đúng như kế hoạch.