Trước vòng 16 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023-24:
Tốp đầu nóng bỏng!

Trận đấu sớm nhất diễn ra vào ngày T6 (10/5) giữa Trường Tươi Bình Phước (21đ, hạng 4) với PVF CAND (25đ, tạm xếp thứ 2). Nếu thắng đối thủ được cho là “sừng sỏ” nhất ở trận này (qua đó thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn 1 điểm, Trường Tươi Bình Phước sẽ tự vực dậy hy vọng cạnh tranh vị trí thứ 2 trong những vòng đấu còn lại.

Nếu PVF CAND thắng thì đội khách sẽ chiếm được ưu thế rất lớn khi nới rộng khoảng cách lên thành 7 điểm. Bởi vậy tình thế trước “trận cầu 6 điểm” này cực căng và thật sự khó lường. Thua sát nút 0-1 trong trận lượt đi, với phong độ khá tốt hiện tại (vừa toàn thắng 3 trận liên tiếp), việc được thi đấu tại sân nhà có thể xem là 1 cơ hội để thầy trò HLV Nguyễn Anh Đức đòi lại “món nợ”, cả “vốn lẫn lãi”. PVF CAND – đội cũng vừa thua trận đầu tiên kể từ đầu giải – hiểu rõ điều này nên nhiều khả năng sẽ chọn lối đá chắc chắn để đảm bảo ít nhất cũng có điểm, qua đó duy trì khoảng trách với đối thủ sau vòng 16.

Cả 4 trận còn lại đều diễn ra vào Thứ 7 (11/5).

Tại sân Cao Lãnh, tân binh Đồng Tháp (15đ) tiếp đón Huế (18đ) trên sân nhà với chỉ tiêu ít nhất là có điểm. “Cửa” trụ hạng của đại biểu ĐBSCL đã sáng hơn rất nhiều khi đã bỏ xa đội cuối bảng tới 9 điểm, bởi vậy áp lực tâm lý đã được cởi bỏ rất nhiều. Ở phía bên kia, sau những trận không như ý, Huế cũng không còn động lực để cạnh tranh ở nhóm đầu như hồi đầu giải nữa. Tính chất của trận đấu vì vậy cũng trở nên “thoải mái” hơn với cả đôi bên, khả năng về một kết quả hoà cũng khá lớn.

Như đã đề cập ở trên, SHB Đà Nẵng (33đ, đang dẫn đầu) – Long An (22đ, tạm xếp thứ 3) cũng là trận đấu rất đáng chú ý ở vòng này. Mục tiêu của đội chủ nhà không gì khác ngoài tấm vé thăng hạng, nên thầy trò HLV Trương Việt Hoàng rất muốn giành thắng lợi để ít nhất cũng duy trì khoảng cách 8 điểm nhiều hơn so với PVF CAND. Ngược lại, ở phía bên kia, Long An cũng còn nguyên hy vọng cạnh tranh vị trí nhì bảng với PVF CAND để hướng tới suất đá play-off chuyển hạng. Với lợi thế sân nhà, SHB ĐN được đánh giá có nhiều cơ hội thắng trận hơn, nhưng việc họ mới để thua trận đầu (trước Phù Đổng Ninh Bình) ở vòng trước cũng khiến các đối thủ thêm quyết tâm giành điểm khi đối với đội bóng sông Hàn.

Đội bóng mang danh “niềm tự hào Tây Bắc” Hoà Bình (14đ) gặp Bà Rịa Vũng Tàu (19đ) cũng là trận đấu thú vị. Chiến thắng sát nút 1-0 trước Phú Thọ ở vòng trước đã giúp đội bóng của HLV Hồ Thanh Thưởng tạo nên khoảng cách khá an toàn, áp lực về “nguy cơ rớt hạng” theo đó cũng giảm đi rất nhiều, từ đó có thể chơi bóng với cái đầu nhẹ nhõm hơn. Trong khi ấy, với đội khách, việc kém vị trí thứ 2 (PVF CAND) tới 6 điểm buộc thầy trò HLV Nguyễn Minh Phương phải quyết thắng nếu vẫn nuôi hy vọng hướng tới suất đá play-off. Họ đã từng cho thấy quyết tâm ấy với chiến thắng trước PVF CAND ở vòng trước. Bởi vậy, dù phải làm khách ở trận này thì đội bóng phố biển vẫn được đánh giá là nhỉnh hơn.

Trận đấu cuối cùng giữa tân binh Đồng Nai (15đ) với Phù Đổng Ninh Bình (17đ) được đánh giá là khá ngang ngửa. Nếu như ở vòng trước, Đồng Nai vượt qua Huế 2-0 ngay trên sân Tự Do thì Phù Đổng Ninh Bình cũng gây sốc khi buộc SHB Đà Nẵng phải đó nhận trận thua đầu tiên kể từ đầu giải. Hai bên từng chia điểm trong trận lượt đi tại sân Ninh Bình. Bởi vậy, thật khó để nhận định đội bóng nào sẽ thắng trong trận đấu được đánh giá là “kẻ tám lạng, người nửa cân” này.