Trước vòng 13 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023:
Ai cản được Quảng Nam?

Khi khoảng cách điểm số giữa đại biểu đất Quảng với ứng cử viên đang đứng ngay phía sau là PVF-CAND đã lên tới 6 điểm, đội bóng nào cản bước được Quảng Nam chính là câu hỏi được nhiều khán giả đặt ra. Chiến thắng trong trận đối đầu trực tiếp ở vòng đấu trước đã mở ra cơ hội rất lớn cho Quảng Nam so với phần còn lại của giải…

3 trận đầu tiên của vòng 13 diễn ra vào ngày T7 (29/7).

Tại sân Hoà Bình, đội chủ nhà tân binh (16đ) chắc chắn không có gì phải e ngại khi đối mặt Bà Rịa Vũng Tàu (11đ) – một đội bóng mà trước khi bước vào giải năm nay vẫn được đánh giá là một ứng cử viên thăng hạng. Các khúc mắc liên quan tới chuyện tài chính đã ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần thi đấu và sự quyết tâm của các cầu thủ Bà Rịa Vũng Tàu. Đấy cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn tới phong độ rất kém cỏi của đội bóng này thời gian qua (đang xếp thứ 2 từ dưới lên). Trong khi ấy, Hoà Binh xứng đáng được xem là một hiện tượng khi từ vị trí “đội sổ” vươn lên hạng 6 tạm thời với sự ổn định ngày càng cao. Vừa mới giành trọn 3 điểm ngay trên sân của một “hiện tượng” khác là Bình Thuận, Hoà Bình hẳn nhiên sẽ tiếp tục hướng tới 1 chiến thắng ở trận đấu này.

Trận Phú Thọ (12đ) – Bình Phước (10đ) thì được ví như cuộc gặp gỡ của “những người cùng khổ”. Đội khách vẫn ngup lặn ở đáy bảng, nhưng đội chủ nhà cũng chẳng khá hơn bao nhiêu với mối lo canh cánh trong lòng. Nếu thắng trận này, cơ hội trụ hạng sẽ lớn thêm với Phú Thọ bởi sẽ nới rộng khoảng cách với chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ngược lại, Bình Phước cũng rất cần chiến thắng để sống lại hy vọng. Nếu chỉ nhìn vào kết quả của vòng đấu gần nhất (Phú Thọ thắng BRVT còn Bình Phước chỉ hoà Long An đều trên sân nhà), xem ra cơ hội của Phú Thọ vẫn nhỉnh hơn.

Sự chú ý của vòng đấu này sẽ đổ dồn về sân Long An, nơi đội chủ nhà (17đ) được hy vọng có thể cản được bước tiến của Quảng Nam (25đ) – đội đang dẫn đầu cuộc đua thăng hạng khá thuyết phục. Có vẻ như vấn đề liên quan tới tình hình tài chính của CLB đã được giải quyết, nên các học trò của HLV Văn Sỹ Sơn đã cho thấy quyết tâm ở những vòng đấu đã qua, đặc biệt trong chiến thắng trước PVF.CAND ở vòng đấu trước. Bởi vậy, dù phải thi đấu trên sân đối phương, Quảng Nam vẫn được đánh giá là nhỉnh hơn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục có điểm ở trận đấu này.

2 trận còn lại cùng diễn ra vào ngày CN (30/7).

Trận Phù Đổng (18đ, tạm xếp thứ 3) với Bình Thuận (17đ) trên sân Ninh Bình được giới chuyên môn đánh giá sẽ hơi nghiêng về phía đội chủ nhà. Mới vòng đấu trước, các học trò của HLV Văn Đàn đã giành trọn 3 điểm ngay tại Cố Đô. Một điểm tựa tinh thần đáng kể nữa là họ chưa từng thua khi thi đấu trên sân nhà ở vòng đấu này. Trong khi ấy, Bình Thuận – đội bóng tân binh cũng có phong độ khá tốt ở mùa này vừa mới thất thủ trong trận “derby tân binh” với Hoà Bình ở vòng trước. Cơ hội cạnh tranh suất thăng hạng của Phù Đổng khá thấp, nhưng nếu họ quyết tâm vào tốp 3 thì sẽ hơi khó để Bình Thuận có điểm trở về…

Cuối cùng, đương nhiên PVF.CAND (19đ) đã nhận lệnh “phải thắng” khi tiếp Huế (13đ). Được đánh giá cao trước giải, nên việc bị tụt lại trong cuộc đua vô địch (kém 6 điểm so với Quảng Nam) khiến thầy trò HLV Quốc Trung như ngồi trên “đống lửa”. Lực lượng mạnh hơn, lại có lợi thế sân nhà, nếu không thắng trận này thì họ chỉ có thể tự trách mình mà thôi!