Trước vòng 3 Night Wolf V.League 1 – 2023/24:
Không khoan nhượng

Hai đội đứng đầu mùa trước gặp nhau – chừng ấy là quá đủ để chờ đón cuộc “đại chiến” tại SVĐ Hàng Đẫy giữa CAHN và Hà Nội FC. Nhưng ngoài trận cầu mang ý nghĩa tâm điểm ấy, các cặp đấu khác cuộc vòng 3 cũng hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và hấp dẫn.

Ba trận đầu tiên của vòng 3 diễn ra vào Thứ 6 (3/11).

Tại sân Thiên Trường, Thép Xanh Nam Định (6đ) – đội duy nhất toàn thắng 2 vòng đầu và tạm dẫn đầu bảng – tiếp đón CLB TP. HCM (4đ), một đối thủ cũng đang bất bại và đang bám sát phía sau. Với đội hình rất chất lượng, có thể khẳng định vị thế của đội bóng thành Nam nay đã rất khác, hoàn toàn đủ sức thách thức bất cứ ứng cử viên vô địch nào. Chiến thắng ngay tại Nha Trang ở vòng trước như một sự khẳng định cho điều ấy. Nên không có gì lạ khi đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Vũ Hồng Việt được đánh giá cao hơn khi có thêm lợi thế sân nhà. Ở phần sân đối diện, CLB TP. HCM không giấu diếm tham vọng của mình, nhưng quyết tâm và hiệu quả thi đấu nhiều khi không đồng nhất. Có lẽ đội khách cũng hiểu rõ mối tương quan hiện tại và chọn lối đá chặt chẽ để hướng tới mục tiêu có 1 điểm ở trận đấu này.

Trong khi ấy, trận Quy Nhơn Bình Định – Hoàng Anh Gia Lai (cùng có 1 điểm) thì được đánh giá là rất ngang tài và cân sức. Có một sự tương đồng khá thú vị khi 2 cùng hoà ở vòng đầu tiên khi làm khách, rồi lại cùng thua ở vòng gần nhất trong vai trò chủ nhà. Liệu đội nào sẽ có chiến thắng đầu tay ở mùa giải mới? Đặt lên “bàn cân” các yếu tố để so sánh, có lẽ một số người sẽ nghiêng đôi chút về phía Quy Nhơn Bình Định với lợi thế sân nhà.

Như đã đề cập ở trên, tâm điểm chú ý của vòng 3 nằm tại SVĐ Hàng Đẫy, nơi sẽ diễn ra trận “derby Thủ đô” giữa 2 đội nhất – nhì của mùa giải 2023: CLB Công An Hà Nội (4đ) – CLB Hà Nội (0đ, thi đấu ít hơn 1 trận). Sau màn “khởi động” không như ý (hoà Quy Nhơn Bình Định ngay tại sân nhà), đương kim vô địch vừa có chiến thắng tưng bừng 3-0 ngay tại Pleiku để trở lại cuộc đua ở nhóm đầu. Còn đội đương kim Á quân do nghỉ trận đầu rồi lại để thua ngược trước Hải Phòng nên tạm thời vẫn là 1 trong 2 đội chưa có được điểm nào (cùng với Khánh Hoà).

Cùng sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia, nhưng vị thế nay đang nghiêng về phía CLB Công An Hà Nội khi có trong đội hình các ngôi sao từng nhiều năm gắn bó với Hà Nội FC. Một điều được chờ đợi nhiều nữa là những nhân tố mới trong BHL của đôi bên, CLB Công An Hà Nội sẽ được dẫn dắt bởi HLV Gong Oh-kyun trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch, nhưng tạm thời ông sẽ vắng mặt trong trận “derby” này do phải về Hàn Quốc thu xếp công việc. Trong khi ấy, người dẫn dắt Hà Nội FC thay HLV Lê Đức Tuấn cũng là gương mặt quen thuộc của bóng đá VN – HLV Đinh Thế Nam. CLB Công An Hà Nội nhỉnh hơn ở tên tuổi của các ngôi sao (trong đó có những tuyển thủ trưởng thành từ Hà Nội FC như Quang Hải, Văn Hậu, Việt Anh), nhưng tạm thời Hà Nội lại có chút ưu thế được dẫn dắt bởi vị “thuyền trưởng” mới. Quá gay cấn và hấp dẫn!

Đương kim vô địch Công An Hà Nội vừa có trận thắng khi làm khách trước Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 2.

4 trận còn lại cùng diễn ra vào Thứ 7 (4/11).

Tại sân Hoà Xuân, trận “derby miền Trung” giữa tân binh Quảng Nam (1đ) và Khánh Hoà (0đ) khá thú vị. Quảng Nam vừa từ hạng Nhất lên, nhưng đã có 2 trận ra mắt không hề tệ (thua sát nút Thép Xanh Nam Định rồi thủ hoà TP. HCM). Điều thú vị là Khánh Hoà cũng vừa gặp đúng 2 đối thủ ấy và đều thua. Nhưng chừng ấy dữ kiện là chưa đủ dữ liệu nhận xét về thực lực của Khánh Hoà khi so sánh với đối thủ. Chỉ có 1 điều chắc chắn, họ đều đã được xếp vào nhóm “cạnh tranh trụ hạng”, nên trận này sẽ không có chỗ cho sự khoan nhượng của cả đôi bên!

Becamex Bình Dương (3đ) đang được xem là một ẩn số thú vị của giải năm nay (hướng tới mục tiêu khôi phục vị thế của một trong những CLB hàng đầu của V.League) với những sự điều chỉnh, bổ sung nhân sự sau một mùa bóng đáng thất vọng. Trận thắng 2-0 ngay trên sân Quy Nhơn cho thấy thực lực của đội bóng đất Thủ là đáng gờm. Thử thách tiếp theo của họ – Hải Phòng (4đ), đội vừa thắng ngược Hà Nội FC đầy ấn tượng ở vòng trước. Việc được thi đấu tại sân nhà có thể xem là lợi thế đối với HLV Lê Huỳnh Đức và các học trò. Nhưng chớ quên rằng Hải Phòng vừa mới thắng ngoạn mục các nhà đương kim Á quân trên sân đối phương. Bởi vậy, đây sẽ là trận đấu hay và rất khó dự đoán diễn biến cũng như kết quả chung cuộc.

Sân Thanh Hoá sẽ là nơi diễn ra trận “derby Thanh – Nghệ” từng tốn nhiều giấy mực của báo giới trong quá khứ. Nếu chỉ xét về tên tuổi, Đông Á Thanh Hoá (2đ) không thể so sánh với một Sông Lam Nghệ An (2đ) lừng lẫy. Nhưng vị thế của đôi bên đã khác rất nhiều trong những mùa giải gần đây, đặc biệt là khi Thanh Hoá mở cửa đón nhận những “nguồn lực” mới, với nhiều ngôi sao từ các CLB khác đến đầu quân, trong khi Sông Lam Nghệ An cứ thế yếu dần đi sau những đợt “chảy máu” lực lượng. Dù vậy, phong độ của đôi bên tới nay vẫn tương đồng: Cùng hoà 2 trận đầu với cùng 2 đối thủ (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Viettel). Xét một cách toàn diện thì Đông Á Thanh Hoá được đánh giá là nhỉnh hơn nhờ có trong tay nhiều ngôi sao và có lợi thế sân nhà so với dàn cầu thủ trẻ của “lò đào tạo” xứ Nghệ.

Cuối cùng là cuộc so tài giữa Viettel và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, những đội đang có cùng 2 điểm. Viettel được đánh giá là có lực lượng mạnh hơn, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thành Công, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lại luôn biết cách phát huy sức mạnh động đội và lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ, đủ sức làm khó với bất kỳ đối thủ nào. Với lợi thế sân nhà, “cửa thắng” nghiêng về phía Viettel, nhưng vấn đề đáng chờ đợi vẫn là liệu họ có tận dụng được ưu thế ấy để cụ thể hoá thành thắng lợi hay không.