Trước vòng 1 Giải HNQG Bia Sao Vàng 2023/24:
Chờ đón luồng sinh khí mới

Cuối tuần này, vòng 1 của Giải Hạng nhất Quốc gia Bia Sao Vàng 2023/24 sẽ chính thức khởi tranh với rất nhiều điều mới mẻ. Cũng tương tự như Night Wolf V.League 1, đây là mùa giải đánh dấu sự thay đổi lớn về thể thức khi giải sẽ vắt từ năm nay tới giữa năm 2024 để phù hợp với xu thế chung. Cuộc cạnh tranh thăng hạng ở mùa này được dự báo sẽ diễn ra rất hấp dẫn.

Việc Bình Thuận xin không tham dự giải có thể xem là thông tin đáng buồn đối với người hâm mộ trước lúc khai màn. Nhưng đây cũng chỉ là sự cố bất khả kháng, về cơ bản không ảnh hưởng gì tới các cuộc đua của giải HNQG năm nay (lịch thi đấu vẫn giữ nguyên, các đội bốc thăm gặp Bình Thuận sẽ được nghỉ). Bù lại, người ta có thể hình dung về một mùa giải mới với nhiều điều đáng chờ đợi. Đấy là một PVF-CAND – Á quân mùa giải trước – đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho cuộc đua thăng hạng của mùa này. Đấy là một SHB.Đà Nẵng vừa rớt từ giải VĐQG xuống đã lập tức thể hiện quyết tâm sớm trở lại “mái nhà xưa” với những sự bố sung nhân sự chất lượng. Đấy là sự bổ sung nhân sự cấp tập của các tân binh Đồng Nai và Đồng Tháp (vừa từ hạng Nhì lên). Đấy là sự hào hứng đến từ Phù Đổng Ninh Bình – một sự kết hợp đem lại nhiều hy vọng cho người hâm mộ miền đất cố đô. Thậm chí ngay cả 1 đội vừa trụ hạng sau khi phải đá play-off như Trường Tươi Bình Phước cũng có hàng loạt thay đổi từ HLV trưởng (Anh Đức) tới dàn cầu thủ với khát vọng vươn lên trong 1-2 năm tới…

Hai trận đầu tiên của vòng 1 cùng diễn ra vào ngày T7 (21/10).

Tại sân Hoà Xuân, lễ khai mạc chính thức của giải sẽ được tổ chức ngay trước trận SHB Đà Nẵng – Huế. Trước đó, người ta đã nói nhiều tới sự hiện diện của HLV Trương Việt Hoàng của đội chủ nhà như một minh chứng cho thấy quyết tâm thăng hạng ngay trong mùa đầu xuống chơi tại giải HNQG. Lực lượng của SHB Đà Nẵng cũng được đánh giá là hoàn toàn đủ mạnh với nhiệm vụ này, nhất là khi lãnh đạo CLB đã có hàng loạt động thái nhằm khích lệ tinh thần của các cầu thủ. Bởi vậy, không có gì để nghi ngờ vào quyết tâm giành 3 điểm ngay trong trận ra quân của đội chủ nhà khi đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

Trận đấu giữa Hoà Bình – đội bóng từng gây ấn tượng rất mạnh ở mùa trước – gặp Trường Tươi Bình Phước cũng rất đáng chú ý. Điều thú vị đầu tiên chính là cuộc đấu trí ở băng ghế huấn luyện, khi người nắm giữ “ghế nóng” của Hoà Bình là Phạm Thành Lương – “sóc nhỏ” lừng danh một thời ở đội tuyển quốc gia, trong khi tân HLV trưởng của đội khách chính là người đồng đội của Lương ở đội tuyển – Nguyễn Anh Đức. Mùa trước, HLV Anh Đức từng hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình khi dẫn dắt Long An giành HCĐ. Với việc có thêm nhà tài trợ, HLV mới cũng như một số sự bổ sung nhân sự, Trường Tươi Bình Phước được kỳ vọng sẽ thể hiện luồng sinh khí mới ngay tại mùa giải này. Dù vậy, có lẽ Hoà Bình vẫn sẽ được đánh giá nhỉnh hơn không chỉ bởi thành tích ở mùa giải 2023 mà còn có lợi thế sân nhà.

Cả 3 trận còn lại của vòng 1 cùng diễn ra vào ngày Chủ nhật (22/10).

Trên sân Ninh Bình, Phù Đổng Ninh Bình (hạng 7 mùa giải 2023) tiếp đón Long An (hạng 3) trong sự chờ đợi của đông đảo khán giả nhà. Khi lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã thể hiện quyết tâm bắt tay với Phù Đổng cho 1 hành trình dài thì cũng đã đến lúc người ta có thể chờ đợi sự hồi sinh của 1 tên tuổi trong làng bóng đá đỉnh cao sau gần 10 năm vắng bóng. Trên một chừng mực nào đó, người hâm mộ bóng đá sẽ theo dõi màn so tài của các HLV Nguyễn Văn Đàn và Ngô Quang Sang ở khu vực huấn luyện, cũng hấp dẫn y như khi họ từng đối đầu nhau (khi còn là cầu thủ) trong giai đoạn đỉnh cao của Hoàng Anh Gia Lai và Gạch Đồng Tâm Long An cách đây 2 thập kỷ. Một trận đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân”!

Trận Phú Thọ (hạng 8 mùa 2023) và Bà Rịa Vũng Tàu (hạng 9) lại khơi gợi bầu không khí của cuộc đua trụ hạng cuối mùa bóng trước. Trên một chừng mực nào đó, giới mộ điệu sẽ trông đợi vào “sinh khí” mới của Bà Rịa Vũng Tàu sau khi thực hiện một cuộc “thay máu” mạnh mẽ. Không có những tên tuổi mới đáng chú ý, nhưng bù lại, HLV Nguyễn Minh Phương lại đang có trong tay những cầu thủ trẻ (đa số mượn từ Học viện Nutifood-JMG) nhiều khát khao khẳng định mình. Liệu sức trẻ và quyết tâm có đủ giúp họ có điểm trong trận ra quân khi phải làm khách ở trận này hay không?

Cuối cùng là trận đấu của những tân binh, Đồng Nai – Đồng Tháp. Cả 2 đều mới từ giải hạng Nhì lên, nhưng về tên tuổi cũng như lịch sử đối đầu thì đội khách có vẻ được đánh giá cao hơn. Tên tuổi đáng chú ý nhât của Đồng Nai chính là HLV Nguyễn Văn Dũng (biệt danh Dũng “già”), một huyền thoại của bóng đá Việt Nam và Nam Định. Trong khi ấy, Đồng Tháp lại vừa chia tay HLV Phan Thanh Bình sau khi giành vé thăng hạng (thay thế là HLV Bùi Văn Đông). Với lợi thế sân nhà của Đồng Nai, tương quan 2 đội được xem là khá cân bằng.

Do lẻ số đội dự giải nên đội được nghỉ ở vòng đầu tiên là PVF-CAND (bốc thăm gặp Bình Phước, đội đã xin bỏ cuộc).